<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ปริมาณการเทรดคริปโตบน Upbit ลดลงต่ำกว่า 1.4 แสนล้านบาท หลังจากแตะระดับสูงสุดในเดือนมีนาคม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปริมาณการซื้อขายคริปโตบน เว็บเทรด Upbit ซึ่งเป็นหนึ่งในเว็บเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ลดลงเหลือ 3.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงต้นเดือนเมษายน หลังจากเคยพุ่งสูงขึ้นในช่วงต้นเดือนมีนาคม โดยเมื่อวันที่ 5 มีนาคม Upbit มีปริมาณการซื้อขายประจำวันสูงเกือบ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดของปีนี้

การพุ่งขึ้นของปริมาณการซื้อขายคริปโตบน Upbit อาจเกี่ยวข้องกับราคา Bitcoin ที่ทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ที่ 69,200 ดอลลาร์สหรัฐในวันเดียวกัน แรงกระตุ้นหลักมาจากกระแสเงินทุนไหลเข้ากองทุน Bitcoin spot ETF ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ในสหรัฐอเมริกา

ขณะที่ราคา Bitcoin ทั่วโลกต่ำกว่า 70,000 ดอลลาร์ บน Upbit มีการซื้อขายกันที่ราคาสูงสุดครั้งใหม่ที่ 96,734,000 วอน (ประมาณ 72,504 ดอลลาร์) เมื่อวันที่ 5 มีนาคม ซึ่งอาจส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของปริมาณการซื้อขายประจำวันบนเว็บเทรดในวันนั้น

ความแตกต่างของราคานี้ระหว่างเกาหลีใต้กับทั่วโลกเรียกว่า “Kimchi Premium” โดยตั้งชื่อตามอาหารจานเคียงหมักดองอันโด่งดังของประเทศ ซึ่ง Kimchi Premium สะท้อนถึงความแตกต่างระหว่างราคา BTC บนแพลตฟอร์มเทรดคริปโตของเกาหลีกับเว็บเทรดคริปโตต่างประเทศ

แม้จะมีการเพิ่มขึ้น แต่การพุ่งสูงนั้นไม่ยั่งยืน โดยปริมาณการซื้อขายประจำวันบนเว็บเทรดลดลงเหลือเพียง 2.6 พันล้านดอลลาร์ เมื่อวันที่ 31 มีนาคม ข้อมูลจาก CoinGecko เว็บไซต์ติดตามข้อมูลคริปโต ระบุว่า ปริมาณการซื้อขาย 24 ชั่วโมงล่าสุดของ Upbit ในวันที่ 1 เมษายน อยู่ที่ 3.8 พันล้านดอลลาร์

ในปี 2023 บริษัทแม่ของ Upbit รายงานกำไรสุทธิลดลง 81% โดยในวันที่ 28 พฤศจิกายน Dunamu เจ้าของ Upbit รายงานกำไร 23 ล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2022 ที่มีกำไรประมาณ 123 ล้านดอลลาร์ บริษัทระบุว่า กำไรที่ลดลงอาจเกิดจาก “ตลาดการลงทุนที่ซบเซา” อันเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ นอกจากนี้ยังชี้ว่าราคาของสินทรัพย์ดิจิทัลที่ลดลงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งของกำไรที่ลดลง

แม้ว่ากำไรของ Dunamu จะลดลงในปี 2023 แต่ Upbit ยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจ โดยในวันที่ 9 มกราคม เว็บเทรดได้รับใบอนุญาตสถาบันการชำระเงินหลัก (Major Payment Institution) จากธนาคารกลางของสิงคโปร์ ซึ่งอนุญาตให้บริษัทสามารถเสนอบริการที่เกี่ยวข้องกับคริปโตและ เงิน Fiat ในสิงคโปร์

ที่มา: cointelegraph