<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ เผย ‘Bitcoin Halving’ อาจไม่ส่งผลให้ราคา Bitcoin พุ่งแรงอย่างที่คิด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์จาก CryptoQuant เปิดเผยว่า อิทธิพลของการ Bitcoin Halving รอบปี 2024 ที่มีต่อราคา BTC ลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัดเจน บริษัทวิเคราะห์ด้านคริปโตรายงานว่า เหตุการณ์ Halving ที่หลายคนรอคอย อาจไม่ใช่แรงขับเคลื่อนหลักของโมเมนตัมขาขึ้นของราคา Bitcoin อีกต่อไป

ผลกระทบของ Bitcoin Halving ต่อราคาเริ่มจางลง

CryptoQuant ระบุในรายงานวิจัยล่าสุดว่า การ Halving ที่กำลังจะมาถึงในเดือนเมษายนนี้ อาจไม่ส่งผลให้ราคาพุ่งสูงอย่างที่นักวิเคราะห์และนักลงทุนส่วนใหญ่ในตลาดคาดการณ์ไว้

ตามข้อมูลของบริษัทวิเคราะห์ อิทธิพลของการ Halving ลดลงตามกาลเวลา โดยราคาของคริปโตและแนวโน้มขาขึ้นที่อาจเกิดขึ้นนั้น ถูกขับเคลื่อนโดยการเปลี่ยนแปลงใหม่ของปัจจัยทางด้านตลาด

CryptoQuant ชี้ว่า ความต้องการจากนักลงทุนระยะยาวและเจ้ามือรายใหญ่กลายเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ผลักดันราคา BTC ให้สูงขึ้น Julio Monero หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ CryptoQuant เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ 9 เมษายนว่า ความต้องการ Bitcoin จากผู้ถือครองระยะยาว เพิ่งจะแซงหน้าการออกเหรียญใหม่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

นอกจากนี้ รายงานของ CryptoQuant ยังเน้นย้ำถึงการเพิ่มขึ้นของเจ้ามือ Bitcoin รายใหญ่ที่ถือครองระหว่าง 1,000 ถึง 10,000 BTC มากถึง 11% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ความต้องการที่เพิ่มขึ้นนี้สวนทางกับปริมาณอุปทานของ BTC อย่างมาก และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นต่อไปหลังจากการ halving สิ้นสุดลง

ปัจจุบัน ผู้ถือครอง Bitcoin ระยะยาวกำลังสะสมเหรียญมากกว่านักลงทุนรายใหม่ที่เข้าสู่ตลาด CryptoQuant เปิดเผยว่า ผู้ถือครองระยะยาวได้ทยอยเติม Bitcoin เข้าไปในพอร์ตโฟลิโอมากถึง 200,000 BTC ทุกเดือน ขณะที่ผู้ถือครองระยะยาวสะสม Bitcoin เพิ่มขึ้นถึง 7 เท่าต่อเดือน

“เราโต้แย้งว่า ผลกระทบของการ halving ลดน้อยลง เนื่องจากการออกเหรียญ Bitcoin ใหม่มีจำนวนน้อยลง เมื่อเทียบกับปริมาณการขาย Bitcoin จากผู้ถือครองระยะยาว” บริษัทวิเคราะห์กล่าว

นักวิเคราะห์ยังคงมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับอิทธิพลของ Halving

แม้จะมีรายงานของ CryptoQuant เกี่ยวกับปริมาณอุปทานและอุปสงค์ของ Bitcoin แต่บรรดานักวิเคราะห์จำนวนมากยังคงคาดการณ์ว่า ราคาของ Bitcoin จะเพิ่มขึ้นอย่างมากหลังจากการ halving นักวิเคราะห์อย่าง Joe Consorti คาดการณ์ว่า ราคา BTC จะพุ่งขึ้นถึง 100,000 ดอลลาร์ หลังจาก Bitcoin Halving นอกจากนี้เขายังแสดงความคิดเห็นในแง่ดีเกี่ยวกับแนวโน้มขาขึ้นที่อาจเกิดขึ้นกับคริปโตเคอเรนซีในช่วงเวลานี้

นอกจากนี้ เนื่องจากแนวโน้มทางประวัติศาสตร์เผยให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างการ Bitcoin Halving กับราคาที่พุ่งสูงขึ้นของคริปโต นักลงทุนคริปโตจำนวนมากจึงทำนายแนวโน้มขาขึ้นที่คล้ายคลึงกันสำหรับคริปโตเคอเรนซีในปีนี้

ล่าสุด ความสนใจในการเทรด Bitcoin (open interest) พุ่งสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับกว่า 18,000 ล้านดอลลาร์ การเพิ่มขึ้นนี้บ่งชี้ว่า นักเทรดและนักลงทุนยังคงมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับมูลค่าของ Bitcoin ในอนาคต โดยมองว่าราคาที่ลดลงใดๆ เป็นโอกาสในการซื้อก่อนการฟื้นตัวที่อาจเกิดขึ้น

ที่มา: newsbtc