<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กองทุน GBTC ของ Grayscale เผชิญเงินทุนไหลออกต่ำสุดที่ 18 ล้านดอลลาร์ สวนทางราคา Bitcoin ที่พุ่งแตะ $70,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

CEO ของ Grayscale มั่นใจว่า จะมีนักลงทุนสนใจและแห่เข้ามาลงทุนใน Bitcoin ETF มากขึ้น โดยเฉพาะหลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) ได้อนุมัติกองทุน Grayscale Bitcoin Mini Trust ที่มีค่าธรรมเนียมผู้จัดการกองทุนต่ำกว่าเดิม

หลังจากเผชิญกับเงินลงทุนไหลออกเป็นจำนวนมากยาวนานกว่า 2 เดือน ในที่สุดกองทุน Grayscale Bitcoin Trust ETF (GBTC) ก็มีเงินทุนไหลออกต่ำที่สุดในวันพฤหัสบดี 

ตามข้อมูลของตลาดกองทุน Spot ETF กองทุน Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) ของบริษัท Grayscale Investments มีเงินทุนไหลออกสุทธิราว ๆ 18 ล้านดอลลาร์ ในวันพฤหัสบดี เป็นผลทำให้กองทุน GBTC ของ Grayscale มีเงินทุนไหลออกเป็น Bitcoin รวมสุทธิประมาณ 300,700 BTC คิดเป็นมูลค่าราว 15.96 พันล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่ที่ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) ได้อนุมัติกองทุน spot BTC ETF ไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ตามข้อมูลจาก SoSoValue  กองทุน Bitcoin spot ETF มีเงินทุนไหลเข้าสุทธิ รวมอยู่ที่ 123 ล้านดอลลาร์ ในช่วงเมื่อวานนี้

เมื่อวันพฤหัสบดี กองทุน GBTC ของ Grayscale รายงานว่า กองทุนมีการถือครอง Bitcoins อยู่ที่จำนวน 312,878 BTC คิดเป็นมูลค่าประมาณ 21.8 พันล้านดอลลาร์  ซึ่งกองทุน Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) มีจำนวนหุ้นที่จดทะเบียนอยู่ (outstanding shares) ทั้งหมด 354,890,100  หน่วย  และราคาซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 62.39 ดอลลาร์ ต่อหน่วยในวันพุธที่ผ่านมา 

กองทุน GBTC ของ Grayscale กำลังเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรง จากผู้ออกกองทุน Bitcoin ETF รายอื่น ๆ ที่นำโดย iShares Bitcoin Trust (NASDAQ: IBIT) ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดย BlackRock Inc (NYSE: BLK) นอกจากนี้ยังมี IBIT และ Fidelity Wise Origin Bitcoin Fund (BATS: FBTC) ซึ่งมี Bitcoin ทั้งหมด 411,797 BTC โดยไม่มีเงินทุนไหลออกสุทธิสักวันเดียว

ผลกระทบต่อราคา Bitcoin (BTC)

ราคา Bitcoin พยายามที่จะพุ่งทะลุ 74,000 ดอลลาร์  ในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา  แต่ยังไม่สำเร็จ  แม้ว่าสกุลเงินดิจิทัลอันดับหนึ่งจะมีการมูลค่าเพิ่มขึ้นประมาณ 7.7% ในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมา แต่ปัจจุบัน Bitcoin ได้มีการซื้อขายลดลงอยู่ที่ราคาประมาณ 70,894  ดอลลาร์ เมื่อวันพฤหัสบดีช่วงเช้าตรู่ตามเวลาการซื้อขายเปิดตลาดในลอนดอน

ที่มา : coinspeaker