<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SEC ฟ้องร้อง Uniswap แพลตฟอร์ม DeFi ยักษ์ใหญ่ หลัง DeFi เริ่มเติบโตอย่างรวดเร็ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) ได้ดำเนินการฟ้องร้อง Uniswap (UNI) เพื่อเป็นการสกัดกั้นการเติบโตอย่างรวดเร็วของภาค DeFi (Decentralized Finance)

โดย SEC ได้ออกหนังสือแจ้งเตือน (Wells Notice) ให้กับ Uniswap แพลตฟอร์มชั้นนำด้านการเงินแบบกระจายศูนย์ (DeFi) เพื่อแจ้งว่ามีการเตรียมฟ้องร้องบริษัท

ในขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าข้อกล่าวหาของ SEC ต่อ Uniswap Labs บริษัทที่พัฒนาโปรโตคอล Uniswap แต่ไม่ได้ควบคุมนั้นคืออะไร แต่จากคดีความที่ฟ้องร้องบริษัทคริปโตอื่น ๆ เช่น Coinbase คาดว่า SEC อาจกล่าวหาว่า Uniswap Labs เสนอขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้ลงทะเบียนต่อสาธารณะ หรือไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบรกเกอร์หรือตลาดหลักทรัพย์

ทั้งนี้ Uniswap เพิ่งประกาศว่า โปรโตคอลของตนได้ดำเนินการธุรกรรมไปแล้วกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งบ่งบอกถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นของการเงินกระแสหลักในเทคโนโลยีนี้ ซึ่งแหล่งข่าวใกล้ชิดกับ Uniswap Labs บอกกับสำนักข่าว Fortune ว่า บริษัทกำลังเตรียมพร้อมสำหรับ “การต่อสู้ที่คุ้มค่า” ในชั้นศาล โดยให้เหตุผลว่า การตัดสินใจดำเนินงานอย่างเปิดเผยในนิวยอร์ก แทนที่จะเป็นต่างประเทศนั้นพิสูจน์ถึงความถูกต้องตามกฎหมายของบริษัท

Hayden Adams ผู้ก่อตั้ง UniSwap ออกแถลงการณ์ตอบโต้การฟ้องร้องของ SEC ดังนี้:

“วันนี้ Uniswap Labs ได้รับหนังสือแจ้งเตือนจาก SEC

ผมไม่แปลกใจ ผมแค่โกรธ ผิดหวัง และพร้อมที่จะต่อสู้ ผมมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ที่เรานำเสนอนั้นถูกกฎหมาย และงานของเรานั้นอยู่ข้างประวัติศาสตร์ แต่เห็นได้ชัดว่า SEC มุ่งเน้นไปที่การโจมตีองค์กรที่มีเจตนาดีมายาวนานอย่าง Uniswap และ Coinbase แทนที่จะสร้างกฎระเบียบที่ชัดเจน ในขณะเดียวกัน กลุ่มคนที่ไม่หวังดีอย่าง FTX กลับถูกเพิกเฉย การต่อสู้นี้จะใช้เวลาหลายปี อาจจะไปถึงศาลฎีกา และอนาคตของเทคโนโลยีทางการเงินและอุตสาหกรรมของเราแขวนอยู่บนเส้นด้าย  ถ้าเราอยู่ด้วยกัน เราจะชนะได้

ผมคิดว่าเสรีภาพนั้นคุ้มค่าแก่การต่อสู้ ผมคิดว่า DeFi คุ้มค่าแก่การต่อสู้”

ที่มา: bitcoinsistemi