<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Kraken เปิดตัว Crypto Wallet ตัวใหม่ หวังเข้าร่วมแข่งขันกับ Coinbase Wallet และ MetaMask

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามโพสต์ในบล็อกที่แชร์ล่าสุด กระเป๋าเงินตัวใหม่ของ Kraken จะเป็นกระเป๋าเงินเป็นแบบโอเพ่นซอร์ส

Kraken แพลตฟอร์มเว็บเทรดคริปโตเคอร์เรนซีที่ใหญ่เป็นอันดับสองในสหรัฐอเมริกา ได้พัฒนากระเป๋าเงินของตัวเองขึ้นมา เพื่อหวังแข่งขันกับคู่แข่งกับผู้เล่นตัวหลัก ๆ อย่าง MetaMask, Ledger , Coinbase และ Trezor 

“Kraken Wallet” กระเป๋าเงินดิจิทัลแบบดูแลตัวเอง (self-custodial) ตัวใหม่ล่าสุดอย่าง กำลังจะเปิดตัวในวันพุธนี้ และพร้อมเปิดให้ใช้งานสำหรับ ทั้งผู้ใช้งานเดิมของ Kraken และคนที่ไม่ใช่ผู้ใช้งาน Kraken เบื้องต้นกระเป๋าเงินนี้จะรองรับบล็อกเชน 8 แห่ง ได้แก่ Bitcoin, Ethereum, Solana, Optimism, Base, Arbitrum, Polygon และ Dogecoin

ตามโพสต์บล็อกที่แชร์กับ CoinDesk กระเป๋าเงิน Kraken Wallet จะเป็นกระเป๋าเงินเจ้าแรกจากบริษัทเว็บเทรดคริปโตเคอร์เรนซีขนาดใหญ่ ที่เป็นแบบโอเพ่นซอร์ส ซึ่งหมายความว่า นักพัฒนาสามารถเข้าถึงและปรับแต่งโค้ดได้อย่างอิสระ

นอกจากนี้ Kraken ยังมีโปรแกรมมอบทุนสนับสนุนโอเพ่นซอร์ส เพื่อจ่ายเงินให้กับนักพัฒนาที่ค้นพบช่องโหว่ในระบบ เพื่อจะช่วยสามารถปรับปรุงกระเป๋าเงินให้ดียิ่งขึ้นในกรณีที่พบปัญหา

ตามที่ Kraken กล่าวระบุ กระเป๋าเงินนี้จะเก็บรวบรวมข้อมูล “เฉพาะข้อมูลขั้นต่ำในจำนวนน้อยที่สุดที่จำเป็นสำหรับการทำงานของกระเป๋าเงิน” ซึ่งตรงกับหลักการความเป็นส่วนตัวที่ผู้ใช้คริปโตเคอร์เรนซีหลายคนให้ความสำคัญ ซึ่ง”กิจกรรมของผู้ใช้จะถูกดำเนินการผ่านโครงสร้างพื้นฐานของ Kraken เอง โดยจะช่วยปกปิดที่อยู่ IP และป้องกันข้อมูลประจำตัวและข้อมูลตำแหน่งของผู้ใช้จากการเปิดเผยต่อภายนอก”

กระเป๋าเงิน Coinbase Wallet ของบริษัท Coinbase ได้รับความนิยมอย่างมาก และบริษัทเว็บเทรดคริปโตเคอร์เรนซีขนาดใหญ่อย่างน้อย 2 แห่ง อย่าง Binance และ OKX ก็มีกระเป๋าเงินให้ผู้ใช้งาน สามารถเชื่อมต่อกับระบบนิเวศของตนเองได้ด้วย

Eric Kuhn ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Kraken Wallet กล่าวว่า “Kraken บอกกับผู้คนมานานกว่าสิบปีแล้วให้ดูแลทรัพย์สินของตัวเอง เราสร้าง Kraken Wallet ขึ้นมาตามหลักการสำคัญของพื้นที่ คริปโต เช่น ความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานและโค้ดแบบโอเพ่นซอร์ส  มีสิ่งที่น่าสนใจมากมายเกิดขึ้นบนบล็อกเชน และเราต้องการกระเป๋าเงินที่ช่วยให้ผู้คนสามารถเข้าถึงระบบนิเวศเหล่านี้ได้”

การล่มสลายของการเว็บเทรดคริปโต FTX ของ Sam Bankman-Fried ในปี 2022 ได้ย้ำเตือนถึงความเสี่ยงของการเก็บคริปโตไว้กับบริษัทเว็บเทรด (centralized exchanges) เหตุการณ์นี้อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยอธิบายว่า ทำไมบริษัทอย่าง Kraken และ Coinbase ถึงได้มุ่งเน้นโอกาสทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์บนบล็อกเชน มากขึ้น ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถควบคุมสินทรัพย์ดิจิทัลของตัวเองได้โดยตรง

Kuhn กล่าวว่า “Kraken Wallet คือวิธีที่เราลงทุนในระบบนิเวศแบบ ‘your keys, your crypto หรือกุญแจของคุณ crypto ของคุณ ‘ ซึ่งมีความสำคัญต่อการมีอยู่ของระบบการเงินโดยไม่ได้รับอนุญาต (permissionless financial access) เรายินดีต้อนรับกระเป๋าเงินดิจิทัลอื่น ๆ แต่เราจะมุ่งเน้นไปที่การสร้างกระเป๋าเงินคริปโตเคอร์เรนซีแบบครบวงจรที่ดีที่สุด ที่เป็นแบบโอเพ่นซอร์ส ปลอดภัย และคำนึงถึงความเป็นส่วนตัว”