<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าธรรมเนียม Bitcoin พุ่งแซงหน้า Ethereum 3 วันติดต่อกัน ก่อนการ Halving ที่กำลังจะมาถึง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ค่าธรรมเนียม Bitcoin พุ่งแซงหน้า Ethereum เป็นเวลาสามวันติดต่อกัน เนื่องจากนักขุดและนักเทรดกำลังเตรียมพร้อมสำหรับ Bitcoin halving ที่จะมาถึง  รวมไปถึงการเปิดตัว Runes บนเครือข่าย Bitcoin

รายงาน Crypto Fees เผย นักขุด Bitcoin มีรายได้จากค่าธรรมเนียมสูงถึง 7.47 ล้านดอลลาร์ เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 ซึ่งตัวเลขดังกล่าวแซงหน้า Ethereum ไปถึง 1.6 แสนดอลลาร์  คิดเป็น 11.5% ของรายได้จากการขุด Bitcoin ทั้งหมด

ภาพ : การเปรียบเทียบค่าธรรมเนียม

ย้อนกลับไปก่อนหน้านั้นในช่วงวันที่ 15 และ 16 นักขุด Bitcoin ยังได้รับส่วนแบ่งมากกว่า ETH ถึง 3.5 ล้านดอลลาร์ และ 1.1 ล้านดอลลาร์ ตามลำดับ

ทว่า หากมองภาพรวมในตลอดสัปดาห์ Ethereum ยังคงนำอยู่ด้วยปริมาณค่าธรรมเนียมเฉลี่ยอยู่ที่ 8.55 ล้านดอลลาร์ ซึ่งยังคงเหนือกว่า Bitcoin อยู่ 9.8 แสนดอลลาร์

ค่าธรรมเนียม Bitcoin (BTC) ที่เพิ่มขึ้น มาในช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับนักขุด Bitcoin เนื่องจากเหตุการณ์ Bitcoin halving ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 20 เมษายนจะส่งผลให้เงินรางวัลจากการขุดถูกหั่นลดลงจาก 6.25 BTC  เป็น 3.125 BTC 

ปัจจุบัน มี การขุด Bitcoin ประมาณ 900 Bitcoin ต่อวัน เทียบเท่ากับประมาณ 57.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ เรทราคาปัจจุบัน

การใช้ค่าธรรมเนียมจำนวน 7.47 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 17 เมษายน หมายความว่าค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมคิดเป็น 11.5% ของรางวัลบล็อกทั้งหมดที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมการขุด Bitcoin

ในขณะเดียวกัน การเปิดตัว  Ordinals inscriptions ซึ่งเป็นเหมือน NFT บน Bitcoin Blockchain ในเดือนมกราคม 2023 ก็ได้ช่วยให้ผู้ ขุด Bitcoin มีรายได้เพิ่มขึ้นจากค่าธรรมเนียมธุรกรรม และช่องทางรายได้ใหม่จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อ Runes ซึ่งเป็นมาตรฐานโทเค็น Bitcoin ใหม่ เปิดตัวขึ้นหลังเหตุการณ์ halving เกิดขึ้นที่บล็อกที่ 840,000

ที่มา : Cointelegraph