<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ดีเกินคาด ! หลังราคา Bitcoin แซงหน้าหุ้น Tesla เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2019

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในที่สุดราคาของ Bitcoin ก็เอาชนะหุ้นของ Tesla (TSLA) ในแง่ของเปอร์เซ็นต์ในช่วงเวลาตลอดห้าปีที่ผ่านมา ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้ารายนี้ยังพลาดโอกาสทำกำไรมูลค่า 1.27 พันล้านดอลลาร์ หลังจากขายสกุลเงินดิจิทัล Bitcoin ไปจำนวนมากในปี 2022

Bitcoin แซงหน้า Tesla ในการเติบโตระยะยาว

ตลอดห้าปีที่ผ่านมา ราคาของ Bitcoin เพิ่มขึ้นกว่า 1,180% ในขณะที่ราคาหุ้นของ Tesla เพิ่มขึ้นกว่า 806% ตามข้อมูลจาก TradingView

เมื่อพิจารณาในช่วงเวลาที่สั้นลง ผลตอบแทนของ Bitcoin เอาชนะ TSLA ในช่วงปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Bitcoin เพิ่มขึ้น 139% ในขณะที่ Tesla ลดลงกว่า 11% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่ปีนี้ Bitcoin เพิ่มขึ้น 49% แต่ราคาหุ้นของ Tesla ลดลง 42%

ซึ่งนับว่าปีนี้เป็นปีที่ยอดเยี่ยมสำหรับ Bitcoin จนถึงตอนนี้ ทำให้มันกลายเป็นสินทรัพย์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 9 ของโลก ด้วยมูลค่าตามราคาตลาด 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ ใหญ่กว่า Meta Platforms, Berkshire Hathway, Visa หรือ JPMorgan Chase

เมื่อเปรียบเทียบกัน Tesla เป็นสินทรัพย์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 21 ของโลก ด้วยมูลค่าตามราคาตลาด 4.55 แสนล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก Companiesmarketcap

Tesla เป็นหนึ่งในบริษัทมหาชนแรกๆ ที่ลงทุนใน Bitcoin โดยย้อนกลับไปในเดือนกุมภาพันธ์ 2021 เมื่อบริษัทซื้อ Bitcoin มูลค่ากว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ ในราคาประมาณ 36,000 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม Tesla ได้ขาย Bitcoin ประมาณ 10% ในเดือนมีนาคม 2021 จากนั้น บริษัทได้ขาย Bitcoin ที่มีอยู่อีกประมาณ 75% ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2022

หาก Tesla ไม่ได้ขาย พวกเขาจะสามารถทำกำไรได้มากกว่า 1.27 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นกว่า 84% จากการลงทุนเริ่มต้น ในราคาปัจจุบัน

ปัจจุบัน Tesla ถือครอง Bitcoin 11,509 หน่วย มูลค่ากว่า 766 ล้านดอลลาร์ กับ Coinbase Prime Custody ตามข้อมูลจาก Arkham Intelligence

กองทุน ETF ที่ลงทุนใน Bitcoin คือเหตุผลหลักที่ทำให้ Bitcoin ประสบความสำเร็จ

การอนุมัติกองทุน Bitcoin spot ETF จำนวน 10 กองทุนในสหรัฐอเมริกา เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ราคา Bitcoin เพิ่มขึ้น 60% ในปีนี้ Andrey Stoychev หัวหน้าฝ่ายนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ชั้นนำของ Nexo กล่าวกับ Cointelegraph ว่า

“บทบาทของกองทุน Bitcoin spot ETF ในสหรัฐอเมริกา เป็นการยกระดับ Bitcoin ให้เป็นสินทรัพย์ประเภทเดียวกันนั้นมีค่ามหาศาล โดยมีปริมาณการซื้อขายและกระแสเงินทุนที่น่าพอใจตั้งแต่เปิดตัว”

กองทุน ETF ทั้ง 10 กองทุนนี้ รวบรวม Bitcoin ไว้รวมกันกว่า 835,000 หน่วย คิดเป็นมูลค่ากว่า 5.51 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก Dune

ที่มา: Cointelegraph