<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘CZ’ กล่าวว่าความกลัวเรื่องเงินเฟ้อและภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะเป็นตัวผลักดันการยอมรับใน Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Changpeng Zhao หรือที่รู้จักกันในชื่อ CZ เป็นคนที่มีมุมมองในเชิงบวกต่อ Bitcoin และอนาคตของคริปโตเป็นอย่างมาก CZ แวะมาพูดคุยในรายการ Squawk on the Street ของ CNBC ในรายการมีการพูดคุยถึงเรื่องตลาดขาลงในช่วงเวลาไม่ถึง 2 นาที หลายสิ่งหลายอย่างที่ CZ พูดนั้นมาจากสามัญสำนึกและความเข้าใจในพื้นฐานของกลไกตลาด แต่ก็ยังเป็นเรื่องที่ดีที่ได้ยินผู้นำในวงการคริปโตพูดเรื่องนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่เรากำลังเผชิญกับความกลัวนี้

หากลองสังเกตดูแม้ว่าธุรกิจของ Binance จะขึ้นอยู่กับการทำราคาของเหรียญ altcoin ค่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหรียญ BNB แต่ CZ ก็แยกให้เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนระหว่าง Bitcoin และเหรียญ crypto ทั่ว ๆ ไป ในทางกลับกัน แม้ว่าการสัมภาษณ์จะเกี่ยวกับ Bitcoin แต่ CZ ก็แอบพูดถึงคริปโตอยู่บ้าง

ไม่ว่าในจะเป็นในกรณีใดเราลองมาวิเคราะห์กันว่า CEO ของ Binance คิดอย่างไรเกี่ยวกับสภาวะตลาดในปัจจุบันและอนาคตของ Bitcoin และ crypto

CZ พูดถึงอะไรในรายการ Squawk on the Street?

สิ่งแรกที่ผู้สัมภาษณ์สนใจคือการที่ Bitcoin จะวิ่งขึ้นจะต้องยืนบนราคาบริเวณ “$20,000” ตามที่ CZ ได้บอกนั่นคือ “จุดต่ำสุดจุดสุดท้าย” ดังนั้นบริเวณที่เป็น “แนวรับในทางจิตวิทยา” ราคาของ Bitcoin ที่ไม่เคยต่ำกว่าจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของขาขึ้นรอบก่อนหน้า แต่คราวนี้มันต่างออกไป อาจเป็นเพราะการเทขายของ Tesla และการล่มสลายของ LUNA อย่างไรก็ตาม ตลาดจบลงด้วยการยืนเหนือเส้นแนวรับที่ $20,000 ได้

“โดยสรุปนั้นตลาดรับรู้ถึงความรู้สึกของนักลงทุนและนักเทรดที่มีต่อการเคลื่อนไหวของราคาสินทรัพย์ เมื่อความเชื่อมั่นของตลาดเป็นบวก และราคาสินทรัพย์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจกล่าวได้ว่าเทรนด์ตลาดกำลังจะเป็นขาขึ้น ตรงกันข้ามเรียกว่าเทรนด์ตลาดกำลังเข้าสู่ขาลงเมื่อราคาสินทรัพย์ลดลงอย่างต่อเนื่อง”

เมื่อไม่นานมานี้ NewsBTC ได้ทำการตรวจสอบ fear and greed index สำหรับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความเชื่อมั่นของตลาดในปัจจุบัน นี่คือสิ่งที่พวกเขาเจอ

“สัปดาห์ที่แล้ว ค่าของดัชนีได้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 34 เนื่องจากราคาของ Bitcoin มีการฟื้นตัวอย่างไรก็ตามเมื่อการวิ่งขึ้นในระยะสั้นได้หยุดลงเราก็ได้เห็นตลาดคริปโตปรับตัวลงอีกครั้งความเชื่อมั่นในหมู่นักลงทุนก็ลดลงด้วยเช่นกัน รายงานระบุว่าแนวโน้มที่เกิดขึ้นนี้บ่งยอกว่านักลงทุนในตลาดคริปโตเชื่อว่าการวิ่งขึ้นของเหรียญในรอบนี้นั้นยังไม่ใช่ขาขึ้นจริง ๆ”

อะไรจะเป็นตัวเร่งการยอมรับ?

ย้อนกลับไปที่บทสัมภาษณ์ คำถามต่อไปคือปัจจัยใดที่ส่งผลต่อ Bitcoin และ crypto ในเทรนด์ตลาดรอบต่อไป CZ ตอบอย่างระมัดระวังว่าไม่มีใครสามารถคาดการณ์ได้อย่างถูกต้อง “ไม่มีใครคาดการณ์ NFT, DeFi และอื่น ๆ ได้อย่างโดยแท้ ซึ่งมันอาจทำให้เกิดขาขึ้นรอบสุดท้าย ” และในปี 2017 ดูเหมือน ICO จะเป็นตัวเร่งปฏิกิริยา “6 เดือนก่อนที่สิ่งเหล่านั้นจะเกิดขึ้นน้อยคนนักที่จะคาดเดาได้เหตการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นได้”

ต่อจากนั้น CZ ก็คาดเดาในส่วนของเขา เขาคิดว่าตลาดครั้งนี้จะเติบโตอย่างมาก โดยมีการพัฒนาแอปพลิเคชันใหม่ ๆ มากมาย ทุกอย่างในที่นี้กำลังเคลื่อนที่ไปในทิศทางที่ดี โดยประเทศส่วนใหญ่เลือกที่จะใช้การกำกับดูแลแทนการแบน Bitcoin และ cryptocurrency เป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าตลาดกระทิงจะไม่เกิดขึ้นแม้ว่าตลาดในตอนนี้จะยังอยู่ในช่วงหวาดกลัวเรื่องราคาที่ไม่แน่นอนอยู่ก็ตาม

คำพูดสุดท้ายที่ CZ ทิ้งทวนเป็นอะไรที่ตลกที่สุดและเข้ากับสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันของโลก “สถานการณ์ของเศรษฐกิจระดับมหภาคจะต้องเผชิญกับปัญหาอัตราเงินเฟ้อสูง, การพูดคุยเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ฯลฯ สิ่งเหล่านี้จะผลักดันให้เกิดการยอมรับใน Bitcoin”

ที่มา : NewsBTC