<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Jimmy Song นักพัฒนา Bitcoin กล่าว ‘ETH PoS’ เป็นอะไรที่ ‘เข้าง่ายออกยาก’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2022 หนึ่งในนักพัฒนา Bitcoin และนักลงทุนชื่อดังที่มีชื่อว่านาย Jimmy Song ได้ออกมาพูดถึงมุมมองของเขาเกี่ยวกับ Ethereum ที่ทำงานด้วยกลไก Proof-of-Stake (PoS)

เครือข่าย Ethereum ได้ทำการอัพเกรด The Merge ในวันที่ 15 กันยายน ซึ่งทำให้เครือข่ายเปลี่ยนจากการทำงานด้วยระบบ Proof-of-Work มาเป็น Proof-of-Stake

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้บอกว่าการอัพเกรดครั้งนี้เป็นการอัพเกรดที่ยิ่งใหญ่สำหรับเครือข่าย Ethereum

ปัญหาของการ Stake บน Ethereum 2.0 ก็คือ คุณจะไม่สามารถถอนเงินของคุณออกมาได้จนกว่าจะขึ้นการอัพเกรด Shanghai Protocol ซึ่งคาดกว่าจะเกิดขึ้นในปี 2023

นาย Charles Hoskinson ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้ออกมาทวีตล้อระบบการ Stake ของ Ethereum ที่ไม่สามารถถอนออกมาได้ และบอกว่าระบบ PoS ของ Cardano ไม่เจอปัญหานี้

ต่อมาเขาได้ออกมาเปรียบเทียบว่าผู้ที่ทำการ Stake บน Ethereum เปรียบเสมือนติดอยู่ใน “Hotel California”

อย่างที่หลายคนรู้จักกัน เพลง Hotel California คือเพลงชื่อดังจากวง The Eagles ซึ่งท่อนสุดท้ายของเพลงได้ร้องประมาณว่า “สิ่งที่ท้ายที่จำได้คือผมได้วิ่งไปที่ประตูทางออก แต่ยามบอกว่า ‘คุณสามารถเช็คเอาท์ได้ แต่คุณออกไปไม่ได้’ ”

Jimmy Song ได้ออกมาพูดถึง ETH 2.0

เมื่อไม่นานมานี้ นาย JImmy Song ได้ออกมาพูดถึงปัญหาของการ Stake บน Ethereum 2.0 ที่ไม่สามารถถอนเงินได้ โดยบอกว่ามันเหมือนรังแมลงสาบที่ ‘เข้าง่ายแต่ออกยาก’

ในบทความ “Bitcoin Songsheet: How Altcoiners Use Bitcoin To Rent Seek” ที่ถูกตีพิมพ์เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2022 นาย Jimmy Song กล่าวว่า “พวก Altcoiner จะโจมตี Bitcoin ก็ต่อเมื่อพวกเขาอยากให้เหรียญของพวกเขาได้รับความสนใจ” 

จากนั้นนาย Song ก็บอกว่า “Altcoiner กำลังทำให้ Bitcoin ถูกมองไม่ดี” โดยได้พูดถึงโปรเจ็ค Altcoin เพิ่มเติมอีกว่า

โปรเจ็ค Altcoin เป็นโปรเจ็คที่เรียกตัวเองว่าเป็น Cryptocurrency ที่มีความ “Decentralized” ซึ่งพวกเขาบอกว่าเหรียญตัวเองคล้ายกับ Bitcoin ทำให้โปรเจ็คของพวกเขาถูกต้องตามกฏหมายในสายตาของคนทั่วไปเหมือนกับ Bitcoin

โปรเจ็ค Altcoin หลอกให้ผู้คนเข้าหาเหรีญของตัวเองแทน Bitcoin และพูดให้หลายคนสับสนโดยบอกว่าโปรเจ็คของตัวเองมีความ Decentralized เหมือนกับ Bitcoin และเทคโนโลยี Blockchain สามารถเข้าไปใช้งานสิ่งต่าง ๆ ได้อีกมากมาย

เหรียญ Altcoin เปรียบเสมือนเงิน Fiat ที่ถูกควบคุมด้วยธนาคารกลาง และกลไกการทำงานต่าง ๆ ของมันทำให้มันจะเจอปัญหาเหมือนกับเงิน Fiat

เหรียญ Altcoin ใช้ประโยชน์จากความโลภของผู้คนที่อยากจะได้อะไรมาฟรี ๆ โดยที่ไม่ต้องทำอะไรเลย

เหล่า Altcoiner ไม่เพียงแต่สร้างความสับสนและบอกว่าเหรียญตัวเองเหมือนกับ Bitcoin เท่านั้น แต่พวกเขายังขยันโจมตี Bitcoin เช่นการบอกว่าการทำงานแบบ Proof-of-Work มันไม่ดีเพราะมันใช้พลังงานมากเกินไป

Source: Cryptoglobe