<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin และ Ethereum ร่วงให้ใจสั่นหลังเหตุการณ์การชุมนุมประท้วงที่เกิดขึ้นในประเทศจีน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin และ Ethereum ร่วงลงในช่วงเช้าของตลาดเอเชียในวันนี้ เช่นเดียวกับการร่วงลงของตลาดตราสารทุนอื่น ๆ จากความกังวลในเรื่องการชุมนุมต่อต้านการล็อคดาวน์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มมากขึ้นในจีน ซึ่งเป็นการแสดงออกเพื่อต่อต้านพรรคคอมมิวนิสต์ที่ทำการปกครองประเทศอยู่ที่หาได้ยาก

โดยราคา Bitcoin ได้ร่วงลงไป 2% ลงไปอยู่ที่ 16,095 ดอลลาร์ก่อนจะปรับระดับขึ้นมา ในขณะที่ Ethereum ร่วงลง 2.8% ลงไปอยู่ที่ 1,162 ดอลลาร์ ซึ่งตามข้อมูลจาก CoinMarketCap Crypto ที่ได้รับความนิยมจำนวน 10 สกุลได้ร่วงลงเช่นกัน มีเพียง Dogecoin ที่ราคาพุ่งขึ้น

การชุมนุมในประเทศจีนเริ่มต้นขึ้นในวันศุกร์ หลังจากการเกิดเหตุเพลิงไหม้ในอพาทเม้นต์ในเมืองอุรุมชีที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ พรากชีวิตผู้อาศัยไป 10 รายจากการที่ผู้อาศัยไม่สามารถหนีออกจากที่พักอาศัยได้จากมาตรการล็อคดาวน์ของทางการจีน

“การชุมนุมที่แพร่กระจายไปเป็นวงกว้าง แสดงให้เห็นถึงความไม่พอใจต่อนโยบายโควิตของรัฐบาลจีน” Andrew Sullivan นักวิเคราะห์ตลาดและอดีตโบรคเกอร์หลักทรัพย์กล่าวในแถลงการณ์ที่มีการเปิดเผยกับสำนักข่าว Forkast “แต่จีนยังคงไม่มีทรัพยากรที่จำเป็นต่อการเปลี่ยนไปใช้ชีวิตร่วมกับโควิด”

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า การชุมนุมในครั้งนี้เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ และในเมืองจำนวน 8 เมือง ผู้ชุมนุมกว่าร้อยคนได้เข้าปะทะกับตำรวจในเมืองเซี่ยงไฮ้ แสดงให้เห็นถึงความไม่พอใจต่อการปกครองของประธานาธิบดี Xi Jinping ครั้งใหญ่ที่สุด นับจากการดำรงตำแหน่งมาเป็นเวลา 10 ปี

สำนักข่าว AP ได้ยืนยันว่า ผู้ชุมนุมในเมืองเซี่ยงไฮ้ตะโกนว่า “Xi Jinping ลงจากตำแหน่ง พรรคคอมมิวนิสต์จีน ลงจากตำแหน่ง”

“สาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เกิดเหตุการณ์นี้เป็นเรื่องน่าขัน (แต่ไม่สร้าความประหลาดใจให้แก่พวกเรา) คือ การรวมอำนาจเข้าสู่ศูนย์กลางอย่างเต็มรูปแบบ ทำให้รัฐบาลต้องรับความรับผิดชอบอย่างเต็มรูปแบบ จึงมีการเคลื่อนไหวโดยมุ่งเป้าไปยังศูนย์กลางเมื่อนโยบายไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง” ศาสตราจารย์ Yang Zhang นักสังคมวิทยาจาก School of International Service ประจำ American University กล่าวบนทวีตของเขาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

เขายังได้เสริมด้วยว่า ในสังคมที่มีการรวมอำนาจเข้าสู่ศูนย์กลางอย่างประเทศจีนที่ไม่มีองค์กรระดับกลาง ประชาชนสามารถรวมตัวกันได้อย่างรวดเร็วและเป็นธรรมชาติ


ที่มา: Forkast