<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้บริหารบริษัท Crypto และนักการเมืองทั่วโลกเรียกร้องให้มีกฎหมาย Crypto ที่ชัดเจน หลัง FTX ล่มสลาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหล่าผู้บริหารบริษัท Crypto และนักการเมืองจากหลายประเทศทั่วโลกได้เรียกร้องให้มีการร่างกฎระเบียบสำหรับอุตสาหกรรม Crypto ให้มีความชัดเจนมากขึ้น หลังจากการล่มสลายของ FTX ที่ยังคงสร้างผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง

ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา Christine Lagarde ประธานธนาคารกลางแห่งสหภาพยุโรป (ECB) ได้เรียกกฎระเบียบและการกำกับดูแล Crypto ว่าเป็น “สิ่งที่มีความจำเป็นอย่างแน่นอน” สำหรับสหภาพยุโรป ในขณะที่ Maxine Waters ประธานคณะกรรมการบริการทางการเงินของสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐฯ ประกาศว่า ฝ่ายนิติบัญญัติจะทำการสอบสวนการล่มสลายของ FTX ในการไต่สวนในวันที่ 13 ธันวาคม

ในวันที่ 28 พฤศจิกายน Cynthia Lummis วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ผู้สนับสนุน Crypto ได้กล่าวว่า การล่มสลายของ FTX ว่าเป็นสัญญาณเตือนสำหรับสภาคองเกรส ตามข้อมูลจาก Financial Times

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์งานประชุม Crypto and Digital Assets Summit ที่จัดขึ้นโดย Financial Times, Cynthia Lummis ได้กล่าวว่า ร่างกฎหมายที่ได้รับการสนับสนุนจากทั้งสองพรรคการเมืองซึ่งเธอได้เสนอในปีนี้ จะช่วยป้องกันการล่มสลายของ FTX เนื่องจากหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลสามารถตรวจสอบได้หากกระดานเทรดนั้นมีสภาพการเงินต่ำกว่าเกณฑ์อย่างรวดเร็ว

“สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่เข้ามาแทนที่ FTX และจะส่งสัญญาณเตือนภัย ซึ่งจะสร้างการดำเนินการบังคับใช้กฎระเบียบและการตรวจสอบโดยหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลกลาง” เธอกล่าว

ในขณะที่ Changpeng Zhao CEO บริษัท Binance ได้กล่าวในงาน Binance Meetup Nicosia ที่จัดขึ้นที่ University of Nicosia ว่า เขาเชื่อว่ากฎระเบียบกำลังอยู่ในทิศทางที่จะช่วยพัฒนาอุตสาหกรรม ปกป้องผู้บริโภค และมีผลบังคับใช้กับผู้ที่ทำผิดกฎหมาย

Stephanie Link หัวหน้านักกลยุทธ์การลงทุนและผู้จัดการพอร์ต ของ Hightower Advisors บริษัทให้คำปรึกษาด้านการลงทุน เรียกร้องให้มีกฎระเบียบควบคุมอุตสาหกรรมให้มากขึ้นเช่นกัน โดนกล่าวว่า Crypto “ไม่สมบูรณ์” ตราบใดที่ยังไม่มีกฎระเบียบ

Tom Dunleavy นักวิจัยอาวุโสจากบริษัท Messari บริษัทวิเคราะห์ Crypto ได้กล่าวแถลงการณ์สนับสนุนกฎหมายเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายนบน Twitter ระบุว่า กฎระเบียบที่มีความชัดเจนเกี่ยวกับ Crypto จะช่วยสร้าง “การเคลื่อนไหวของเงินทุน” จากนักลงทุนใหม่ได้

“ความกังวลที่ใหญ่ที่สุดที่เหล่านักลงทุนในสถาบันต่าง ๆ มีต่อการลงทุนใน Crypto คือสภาพแวดล้อมที่มีกฎระเบียบไม่แน่นอน” Tom Dunleavy กล่าว

เขายังได้อ้างอิงถึงการสำรวจ Institutional Investor Digital Assets Outlook Survey ที่ได้รับการสนับสนุนโดย Coinbase ในปี 2022 ซึ่งพบว่ากว่าครึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามที่ลงทุนใน Crypto ได้มีความกังวลต่อสภาพแวดล้อมที่กฎระเบียบมีความไม่แน่นอนนี้

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา JPMorgan ผู้ให้บริการด้านการธนาคารและการเงิน ได้ระบุเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนว่า JPMorgan คาดหวังว่าจะมีการวางกรอบในอุตสาหกรรมอย่างเร่งด่วนจากการล่มสลายของ FTX

ตามข้อมูลจาก JPMorgan กฎระเบียบควรจะมีการใช้กฎระเบียบตามระบบการเงินแบบดั้งเดิม “ซึ่งจะทำให้เกิดการบรรจงกันระหว่างระบบนิเวศ Crypto และระบบการเงินแบบดั้งเดิม”


ที่มา: Cointelegraph