<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สิ่งที่นักขุดและ HODLers คาดหวังว่าจะเกิดขึ้นในช่วง Bitcoin Halving ในปี 2024

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin Halving ครั้งต่อไปคาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2014 ซึ่งอาจจะส่งผลดีต่อผู้ที่ถือ Bitcoin โดยข้อมูลจาก Messari ระบุว่า การ Halving ของ Bitcoin จะช่วยให้ราคาของ Bitcoin พุ่งสูงขึ้น

Bitcoin Halving

Bitcoin Halving เป็นสิ่งที่จะทำให้รางวัลที่ได้จากการขุด Bitcoin ลดลงครึ่งหนึ่ง และการ Halving มักจะทำให้ราคาของ Bitcoin พุ่งขึ้น

แม้ว่าการ Halving จะส่งทำให้ราคาของ Bitcoin เพิ่มขึ้นในอนาคต แต่นักขุดก็อาจจะได้รับผลกระทบเช่นกัน

การลดรางวัลทที่ได้จากการขุด Bitcoin ลดลงครึ่งหนึ่งจะทำให้ส่งผลเสียต่ออุตสาหรรมการขุดที่กำลังประสบปัญหาอยู่แล้วในขณะนี้ ข้อมูลจาก Glassnode พบว่า ตอนนี้รายได้ของนักขุดนั้นร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน

นอกจากในช่วงนี้รายได้ของนักขุดจะลดลงแล้ว ค่าธรรมเนียมที่จ่ายให้กับนักขุดก็ลดลงเช่นกัน ข้อมูลจากกทาง Glassnode ระบุว่า การลดลงของรายได้และค่าธรรมเนียมก่อนการ Halving จะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อนักขุด

เพื่อให้นักขุดยังคงทำกำไรต่อไปได้ ราคาของ Bitcoin จำเป็นที่จะต้องสูงขึ้นมากกว่านี้

Bitcoin ในตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง ?

ในช่วงที่ยังไม่มีแนวโน้มที่แน่ชัดว่าราคาของ Bitcoin จะไปในทิศทางไหน แต่จำนวน Address ที่ถือ Bitcoin อยู่มากกว่า 1 BTC ได้พุ่งสูงถึง 192,000 ที่อยู่ ซึ่งนับเป็นระดับ All-Time-High และนี้เป็นสิ่งที่บอกว่านักลงทุนรายใหญ่กำลังหันมาสนใจ Bitcoin มากขึ้น

แม้ว่านักลงทุนรายใหญ่จะสนใจ Bitcoin มากขึ้น แต่นักเทรดส่วนใหญ่กลับเปิด Position Long ลดลง โดยกราฟข้างล่างแสดงให้เห็นว่าจำนวนนักเทรดที่เปิด Long ใน Bitcoin ลดลงเมื่อเทียบกับเดือนที่แล้ว

ข้อมูลจาก Coinglass พบว่า เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน นักเทรดได้ทำการเปิด Long ถึง 70% และหลังจากนั้นก็ลดลงมา จนปัจจุบันมีอัตราการเปิด Long/Short อยู่ที่ 1.14

อีกหนึ่งสิ่งที่อาจส่งผลต่อราคาของ Bitcoin ก็อาจจะเป็นการที่นักเทรดระยะสั้นทำการเทขายเพื่อทำกำไร

แม้ว่านักเทรดระยะยาวจะไม่มีแนวโน้มที่จะขายแต่อัตราส่วนระหว่างนักเทรดระยะยาวและระยะสั้นที่ลดลง ทำให้เป็นเห็นว่านักเทรดระยะสั้นต่างทำกำไรได้จากการซื้อขายในช่วงนี้

Source: Ambcrypto