<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ledger เปิดตัว White Paper ใหม่ พร้อมแจงบริการกู้คืนที่ปลอดภัย 100% สำหรับนักลงทุน Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Ledger บริษัทผลิตกระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์ยอดนิยม ได้เปิดตัวบริการ Ledger Recover ซึ่งเป็นบริการสมัครสมาชิกที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเสริมการป้องกัน Private Key ด้วยการทำให้ Seed Phrase ของผู้ใช้แบ่งออกเป็น 3 ส่วน และส่วนต่าง ๆ จะถูกส่งไปยังหน่วยงานภายนอกที่แตกต่างกัน

แน่นอนว่าบริษัท Ledger โดนทัวร์ลงอย่างหนัก โดยหลายคนในชุมชน Crypto พากันพูดว่าบริการกล่าวของ Ledger เป็นความคิดที่ “ห่วยแตก” แม้ว่าภายหลัง Ledger จะออกมาพยายามปกป้องบริการนี้ หรือแม้กระทั่งปล่อย open-source code เพื่อกอบกู้แบรนด์อีกครั้ง แต่ดูเหมือนกระแสดราม่าจะยังคงคุกรุ่นอยู่ในชุมชน Crypto

และในวันนี้ Ledger ก็ได้ออกมาพิสูจน์ให้เห็นถึงความโปร่งใสอีกครั้งด้วยการเผยแพร่เอกสาร Ledger Recover White Paper โดยเอกสารนี้จะระบุรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกำหนดทางเทคนิคของบริการ Ledger Recover ไว้อย่างชัดเจน

ตามคำกล่าวของ Charles Guillemet ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี (CTO) ของ Ledger ระบุว่าบริการ Ledger Recover จะให้บริการโดย Coincover ซึ่งจะเปิดตัวในไตรมาสที่ 4 ของปี 2023 ซึ่ง Coincover ได้รับการออกแบบมาให้มีความปลอดภัย 100%

ทั้งนี้เอกสาร White Paper ดังกล่าวยังแนะนำให้ผู้อ่านตรวจสอบเกี่ยวกับการออกแบบระบบและโปรโตคอลการเข้ารหัส (Cryptographic Protocol) อย่างละเอียด ตลอดจนรายละเอียดเกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินงานของ Secret Recovery Phrase ในด้านการสำรอง การคืนค่า และการลบข้อมูลสำรองอย่างปลอดภัย

ตามประกาศ บริการนี้สร้างขึ้นบนเฟรมเวิร์กที่รับรองการเข้ารหัสแบบ end-to-end ระหว่างอุปกรณ์ Ledger และ Hardware Security Module (HSM) ของผู้ให้บริการสำรองข้อมูล

Secret Recovery Phrase คือ การเข้ารหัสโดยใช้ Ledger fixed key  ก่อนที่จะแบ่งคีย์ออกเป็นหลาย ๆ ส่วนและมอบให้กับผู้ให้บริการการสำรองข้อมูลโดยใช้ช่องทางที่ปลอดภัย โดยใช้วิธีการแลกเปลี่ยนคีย์แบบ Elliptic Curve Diffie-Hellman (ECDH) ผ่านกระบวนการ Shamir Secret Sharing  เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถมั่นใจได้ว่าไม่มีระบบตัวกลางใดที่สามารถเข้าถึงหรือสกัดกั้นข้อมูลของพวกเขาได้

“การรักษาความปลอดภัยและการดูแลตนเองจะเป็นหัวใจสำคัญของสิ่งที่เราสร้างขึ้นที่ Ledger” Guillemet กล่าว

Guillemet ยังกล่าวด้วยว่า บริษัทได้นำแอปโอเพ่นซอร์สและการเปิดใช้งานอื่น ๆ มาใช้แล้วกว่า 150 แอป และหวังว่าการเผยแพร่ White Paper ของ Ledger Recover จะทำให้ทุกคนสามารถตรวจสอบโปรโตคอลการเข้ารหัสที่ใช้ในบริการดังกล่าวได้อย่างโปร่งใส

เอกสาร White Paper มีให้ตรวจสอบพื้นที่เก็บข้อมูล GitHub ของบริษัท และบริษัทจะสนับสนุนให้นักพัฒนา นักวิจัย และผู้ที่ชื่นชอบ Crypto อ่านรายละเอียดเพื่อทำความเข้าใจโปรโตคอลการเข้ารหัสลับของ Ledger Recover นอกจากนี้บริษัท Ledger ยังยินดีรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงบริการดังกล่าวต่อไปอีกด้วย

นอกเหนือจากเอกสาร White Paper แล้ว บริษัท Ledger ยังประกาศการเผยแพร่โพสต์บล็อกเรื่อง The Genesis of Ledger Recover ซึ่งเขียนขึ้นโดยหัวหน้าโปรเจกต์ต่าง ๆ

บล็อกโพสต์นี้จะเจาะลึกเกี่ยวกับการออกแบบ กระบวนการคิดเบื้องหลังโครงการ ฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน และการตรวจสอบเชิงลึกเกี่ยวกับการตรวจสอบความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ที่ดำเนินการตลอดการพัฒนาบริการกู้คืน Seed Phrase  ของบริษัท Ledger ทั้งนี้บล็อกโพสต์ในข้างต้นมีกำหนดการเผยแพร่ในช่วงฤดูร้อนของปี 2023

ที่มา: bitcoinist