<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระทรวงกลาโหมรัสเซียระดมทุนได้กว่า 20 ล้านดอลลาร์ในคริปโตแม้จะโดนคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งปีหลังจากการรุกรานยูเครน กลุ่มระดมทุนสำหรับฝั่งกองทัพของรัสเซียได้ระดมเงินหลายล้านดอลลาร์ในคริปโตแม้ว่าจะถูกคว่ำบาตรโดยสหรัฐฯ และประเทศอื่น ๆ

ในขณะที่ดูเหมือนว่ากลุ่มการจัดซื้อยทโธปกรณ์และกลุ่มบิดเบือนข้อมูลของรัสเซียจะสามารถระดมทุนได้ประมาณ 4.2 ล้านดอลลาร์ ซึ่งน้อยกว่าที่ยูเครนทำได้ที่ตัวเลขมากกว่า 212 ล้านดอลลาร์ การวิจัยโดยบริษัทวิเคราะห์ บล็อกเชน Elliptic ได้พบว่ารัสเซียนั้นระดมทุนได้มากถึง 20 ล้านดอลลาร์ในคริปโต

กระทรวงกลาโหมรัสเซียระดมทุนได้ 20 ล้านดอลลาร์ใน Crypto

Elliptic ได้ทำการค้นพบหลังจากรัสเซียถูกคว่ำบาตรในการวิเคราะห์เชิงลึกพบว่าครึ่งหนึ่งของเงินบริจาคมาจากหน่วยงานองค์กรที่ถูกคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

โดยมากกว่า 80% ของเงินทุนจากหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนรัสเซียถูกพบว่าได้โอนไปยังเว็บเทรด crypto แบบ centralized (CEX) ซึ่งแสดงให้เห็นว่าที่นั่นเป็นปลายทางที่พบได้บ่อยที่สุดสำหรับสินทรัพย์ที่พวกเขาได้รับบริจาค

นอกจาก CEX แล้ว องค์กรนี้ยังได้มีส่วนร่วมกับ Decenctralized Finance ( DeFi) ซึ่งไม่ว่าจะเป็น cross-chain bridges, NFT และเว็บเทรดแบบ decentralized (DEX)

ในบรรดาองค์กรที่ถูกคว่ำบาตรไม่ว่าจะเป็นตัวบุคคลก็ดีหรือกลุ่มองค์กรก็ดีพวกเขาอ้าแขนตอบรับการใช้งานคริปโตด้วยเหตุผลหลาย ๆ อย่าง

บางคนมองว่าคริปโตเป็นแหล่งระดมทุนบางคนมองว่าเป็นการชักใยในการทำบางสิ่งตัวอย่างเช่น Alexander Zhuchkovsky บุคคลซึ่งถูกคว่ำบาตรโดยสหรัฐฯ ได้โปรโมทโปรเจกต์ Terricon NFT โดยมีเป้าหมายเพื่อระดมทุนสำหรับเพิ่มทุนในการทำสงครามของรัสเซีย อย่างไรก็ตาม ตลาด NFT OpenSea ได้ลบคอลเล็กชันก่อนที่จะระดมทุนได้เสียอีก

ในทางกลับกัน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสาธารณรัฐประชาชน Donetsk ได้เปิดเผยว่าพวกเขาให้รางวัลข่าวกรองเกี่ยวกับตำแหน่งทางทหารของยูเครนด้วย Bitcoin (BTC) 

นอกจากนี้กองเรือรบ Rusich ที่ถูกคว่ำบาตรโดยสหรัฐฯ ยังแนะนำให้ฝ่ายสนับสนุนฝังศพทหารยูเครนที่เสียชีวิตและเรียกค่าไถ่เป็น BTC จากครอบครัวของพวกเขาเพื่อแลกกับข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งศพของพวกเขา

ที่มา : CryptoPotato