<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แอฟริกาใต้กำหนดเส้นตายให้กระดานเทรดยื่นขอใบอนุญาตภายในสิ้นปี 2023

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในการเคลื่อนไหวเพื่อควบคุมอุตสาหกรรม crypto ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ผู้ควบคุมทางการเงินของแอฟริกาใต้ Financial Sector Conduct Authority (FSCA) ได้ประกาศเส้นตายสิ้นปีสำหรับการออกใบอนุญาตบังคับของกระดานเทรดคริปโตทั้งหมดที่ดำเนินการในประเทศ

การเปลี่ยนแปลงด้านกฎระเบียบที่กำลังจะเกิดขึ้นเป็นความพยายามที่จะลดความเสี่ยงทางการเงินที่อาจเกิดขึ้นจากการทำธุรกรรม crypto สำหรับผู้บริโภคชาวแอฟริกาใต้ ด้วยเหตุนี้ แอฟริกาใต้ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจก้าวหน้าที่สุดของแอฟริกา จึงกลายเป็นประเทศแรกในทวีปที่บังคับใช้ข้อกำหนดด้านใบอนุญาตดังกล่าว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของประเทศในการก้าวให้ทันกับภูมิทัศน์ดิจิทัลที่กำลังพัฒนา ในขณะเดียวกันก็รับประกันกรอบการกำกับดูแลที่สามารถปรับปรุงการคุ้มครองผู้บริโภคในอุตสาหกรรมคริปโตไปพร้อม ๆ กัน

การผลักดันให้หน่วยงานได้รับใบอนุญาต

FSCA เริ่มรับคำขอใบอนุญาตเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน และจากข้อมูลของ Unathi Kamlana กรรมาธิการ FSCA ผู้ควบคุมได้รับคำขอแล้วประมาณ 20 รายการ กำหนดเส้นตายสำหรับการส่งใบสมัครในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2023 ที่จะถึงนี้

โดยมีการแจ้งว่าบริษัท crypto ใด ๆ ที่ยังคงดำเนินการโดยไม่ได้รับอนุญาตหลังจากเส้นตายนี้อาจเผชิญกับการบังคับใช้ที่เข้มงวด รวมถึงการปิดตัวหรือจ่ายค่าปรับ อีกทั้งอาจมีอันตรายร้ายแรงต่อการเงินของนักลงทุนที่ไม่ได้ใช้แพลตฟอร์มที่อยู่ภายใต้กรอบการดูแล

กฎระเบียบดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อกระดานเทรดคริปโตที่โดดเด่นหลายแห่ง เช่น Luno ซึ่งเป็นเจ้าของโดยกลุ่มสกุลเงินดิจิทัลของ Barry Silbert และ VALR ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Pantera นอกจากนี้แพลตฟอร์มระหว่างประเทศเช่น Binance ที่ทำงานในประเทศจะต้องได้รับใบอนุญาตที่จำเป็น

การคุ้มครองผู้บริโภคและการศึกษา

FSCA ครอบคลุมมากกว่าแค่กฎระเบียบ ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการคุ้มครองผู้บริโภคของหน่วยงาน พวกเขากำลังทำงานเพื่อให้ความรู้ทางการเงินและสร้างความตระหนักรู้แก่สาธารณชนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ cryptocurrency อีกด้วย

Kamlana เน้นย้ำถึงความสำคัญของการลงทุนอย่างระมัดระวัง โดยระบุว่า “เป็นพื้นที่ที่คุณอาจสูญเสียเงินไปไม่น้อย ดังนั้นคุณต้องคิดทบทวนให้ดีก่อนที่จะเปิดเผยตัวเองออกไป”

อย่างไรก็ตาม FSCA ยังคงมีบทบาทอย่างแข็งขันในการกำหนดกฎเกณฑ์ของ Crypto และ Fintech พวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของ “คณะทำงานด้าน FinTech ระหว่างรัฐบาล” ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานกำกับดูแลภาคการเงินและผู้กำหนดนโยบายที่สำคัญของประเทศ เช่น National Treasury และ South African Reserve Bank กลุ่มนี้มีเป้าหมายที่จะทำงานร่วมกันเพื่อสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลที่ปลอดภัยและมีการควบคุมมากขึ้น