<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Litecoin เสร็จสิ้นดำเนินการ Halving แต่ราคากลับร่วงลงกว่า 7% หลังนักลงทุนเทขายทำกำไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงเริ่มแรก Litecoin มีรางวัลจากการขุดบล็อกจาก 50 LTC ซึ่งหลังจากการ Halving ครั้งแรก รางวัลบล็อกก็ลดลงเป็น 25 LTC ส่วนในการ Halving ครั้งที่สอง รางวัลบล็อกก็ลดลงอีกเป็น 12.5 LTC และขณะนี้ Litecoin ก็เสร็จสิ้นการ Halving ครั้งที่สามแล้ว โดยรางวัลจากการขุดบล็อกในตอนนี้ก็ลดลงเหลือ 6.25 LTC

เหตุการณ์ “Halving” จะเกิดขึ้นเป็นระยะ ๆ ประมาณทุก ๆ สี่ปี หรือทุก ๆ 840,000 บล็อก  ซึ่งเหตุผลของการ Halving ก็เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อของสินทรัพย์ โดยรางวัลบล็อกที่นักขุดได้รับนั้นเป็นวิธีเดียวที่จะนำเหรียญใหม่เข้าสู่อุปทานหมุนเวียน ดังนั้นการ Halving ซ้ำ ๆ จะทำให้แน่ใจว่า อุปทานของสกุลเงินดิจิทัลจะเพิ่มขึ้นช้าลงและช้าลง

ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม ราคา Litecoin ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วสู่ระดับ 114 ดอลลาร์ เนื่องจากตลาดอาจตั้งความหวังสำหรับการ Halving ครั้งนี้ไว้สูง ทว่าขาขึ้นครั้งนี้กลับอ่อนแรงลงอย่างรวดเร็ว เพราะดูเหมือนนักลงทุนส่วนมากจะกำลังเทขายทำกำไร

นับตั้งแต่นั้นมา LTC ก็พยายามที่จะรวบรวมโมเมนตัมขาขึ้นที่มีนัยสำคัญ แต่การ Halving ของวันนี้ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้เลย เนื่องจากราคา Litecoin มีแต่จะดิ่งลงมากขึ้นแทน ทั้งนี้ดูเหมือนเหตุการณ์ดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับการซื้อข่าวลือขายข่าวสถานการณ์ (buy the rumor, sell the news type of scenario)

ราคา LTC ลดลงในช่วงวันที่ผ่านมา | ที่มา: LTCUSD บน TradingView

หลังจากที่ราคาดิ่งลง ล่าสุดราคา Litecoin อยู่ต่ำกว่าระดับ 87 ดอลลาร์ โดยถือเป็นมูลค่าที่ลดลงเกือบ 7% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งการที่ราคาร่วงลงในครั้งนี้จะหมายความว่า LTC เป็นเหรียญที่มีประสิทธิภาพต่ำที่สุดในบรรดาสกุลเงินดิจิทัลชั้นนำตามราคาตลาดในช่วงเวลานี้

แม้ว่าประสิทธิภาพด้านราคาของ Litecoin อาจไม่สู้ดีนัก แต่ผู้สนับสนุน LTC อาจรู้สึกสบายใจในข้อเท็จจริงที่ว่าสินทรัพย์นั้นก้าวไปข้างหน้าอย่างมากในแง่ของตัวชี้วัดตัวอื่น ๆ บนเครือข่าย นับตั้งแต่การ Halving ครั้งก่อน  

ที่น่าสนใจคือ ดูเหมือน Litecoin จะทำได้ดีในแง่ของฐานผู้ใช้และการเติบโตที่เกี่ยวข้องกับยูทิลิตี้ โดยการยอมรับที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าประทับใจนี้อาจเป็นเพราะ Litecoin เสนอธุรกรรมราคาถูกและรวดเร็วเมื่อเทียบกับเครือข่ายอื่น ๆ เช่น Bitcoin อย่างไรก็ตาม นักลงทุน LTC ได้แต่หวังว่าราคาจะมีการเติบโตด้วยเช่นกัน

ที่มา: newsbtc