<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

BNB Chain ประกาศแผนการอัปเกรด Hard Fork “Plato” และ “Hertz” ในเดือนส.ค. นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

BNB Chain ของ Binance ได้ประกาศแผนการอัปเกรด Hard Forks 2 ครั้งในเดือนสิงหาคมนี้ โดยการฮาร์ดฟอร์กครั้งแรกได้ถูกเรียกว่า “Plato” ซึ่งเป็นการนำเสนอมาตรฐาน BEP-126 และเกิดขึ้นไปแล้วในวันที่ 10 สิงหาคม ส่วนการ Hard Forks อีกครั้งหนึ่งที่มีชื่อเรียกว่า “Hertz” จะเกิดขึ้นในวันที่ 30 สิงหาคมนี้

การอัปเกรด Hard Forks ทั้งสองได้รับการออกแบบมาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ BNB Chain สามารถเข้ากันได้กับบล็อกเชน Ethereum Virtual Machine (EVM) อื่น ๆ มากยิ่งขึ้น และทำให้ BNB Chain สามารถต้านทานต่อภัยคุกคามบล็อกเชนจากการปรับโครงสร้างที่เป็นอันตราย

การปรับโครงสร้างบล็อกเชน คือประเภทของการโจมตีเครือข่ายที่แฮ็กเกอร์พยายามย้อนกลับหรือแก้ไขลำดับของบล็อกบนบล็อกเชน โดยสิ่งนี้สามารถทำได้โดยการสร้างบล็อกที่ยาวขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง แต่บางโหนดในเครือข่ายกลับยอมรับได้ ทั้งนี้มาตรฐาน BEP-126 จะทำให้แฮ็กเกอร์ทำการโจมตีประเภทนี้ได้ยากขึ้น

เข้าถึงข้อมูลได้ทันทีและแม่นยำ

Arno Bauer สถาปนิกด้านโซลูชันของ BNB Chain ได้กล่าวถึงการอัปเกรดเครือข่ายที่กำลังจะมาในเดือนนี้ว่า กลไกใหม่จะช่วยให้การผลิตบล็อกมีความเสถียร ในขณะที่ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้องอย่างรวดเร็วจากการคำนวณบล็อกสุดท้าย

ตามคำอธิบายของ Bauer มาตรฐาน BEP-126 จะใช้มาตรการหลายชุดเพื่อให้แน่ใจว่าจะบล็อกสุดท้ายจะถูกคำนวณอย่างรวดเร็ว โดยคุณสมบัติที่สำคัญอย่างหนึ่งของ BEP-126 คือการรวมคะแนนโหวต ซึ่งเป็นกระบวนการที่ Validator รวบรวมและจัดกลุ่มเข้าด้วยกัน และสิ่งนี้จะทำให้แฮ็กเกอร์โจมตีเครือข่ายได้ยากมากขึ้น

เมื่อ Validator เริ่มเสนอบล็อก จะสามารถสร้างข้อความลงคะแนน ด้วยการเซ็นชื่อลงในบล็อกนั้น ๆ  ซึ่งข้อความลงคะแนนนี้จะถูกส่งไปยัง Validator คนอื่น ๆ โดยถ้าหากข้อความการลงคะแนนถูกต้อง และบล็อกนั้นถูกต้อง การลงคะแนนของ Validator จะถูกเพิ่มลงใน voting pool และเมื่อ voting pool ถึงเกณฑ์ที่กำหนด การโหวตจะถูกรวมเข้าด้วยกัน และการตรวจสอบบล็อกนั้นก็จะถือว่าสิ้นสุดลง ซึ่งหมายความว่าแฮ็กเกอร์จะไม่สามารถจัดระเบียบบล็อกใหม่ได้

ที่มา: banklesstimes