<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยว่าหากขุด Bitcoin ในเลบานอนจะจ่ายค่าไฟถูกกว่าไปขุดที่อิตาลีถึง 783 เท่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในตอนนี้ค่าไฟฟ้าและพลังงานที่ต้องจ่ายเพื่อใช้ในการขุด Bitcoin นั้นต่างออกไปในแต่ละประเทศขณะที่ การขุด Bitcoin 1 BTC ในอิตาลีนั้นมีราคาอยู่ที่ $208,560 ในขณะที่ในประเทศเลบานอนนั้นถูกกว่าที่อิตาลีถึง 783 เท่า 

ตามรายงานล่าสุดที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม รายงานของ CoinGecko เปิดเผยว่ามีเพียง 65 ประเทศเท่านั้นที่สามารถทำกำไรได้สำหรับนักขุด Bitcoin แบบ solo โดยพิจารณาจากค่าไฟฟ้าในครัวเรือนเท่านั้น ในจำนวนนี้ 34 ประเทศอยู่ในเอเชีย ในขณะที่ยุโรปมีเพียง 5 ประเทศเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม นักขุด Bitcoin แบบ solo พบว่าตัวเองขัดแย้งกับค่าไฟฟ้าในครัวเรือนโดยเฉลี่ยทั่วโลก:

“ค่าไฟฟ้าในครัวเรือนโดยเฉลี่ยในการขุด Bitcoin 1 BTC อยู่ที่ $46,291.24 ดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าราคา Bitcoin เฉลี่ยรายวันของ BTC ในเดือนกรกฎาคมปี 2023 ถึง 35% ($30,090.08)”

รายงานระบุว่าอิตาลีเป็นประเทศที่มีค่าใช้จ่ายสูงที่สุดสำหรับการขุด Bitcoin โดยค่าไฟที่ต้องใช้จ่ายนั้นอยู่ที่ $208,560 ต่อ 1 BTC ณ เวลาที่เผยแพร่ สิ่งนี้บ่งชี้ว่าค่าใช้จ่ายในการขุด Bitcoin 1 BTC ในอิตาลีนั้นเทียบเท่ากับการซื้อ Bitcoin เอง 8 BTC

ในขณะเดียวกัน อัตราค่าไฟฟ้าในครัวเรือนของเลบานอนช่วยให้นักขุดแต่ละคนสามารถขุด Bitcoin 1 BTC ได้ในราคาเพียง $266 จากข้อมูลนี้ค่าใช้จ่ายในการขุด Bitcoin ในเลบานอนนั้นถูกกว่าการขุด Bitcoin ในอิตาลีประมาณ 783 เท่า

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม Changpeng Zhao หรือ “CZ” CEO ของ Binance ได้โพสต์ภาพข้อมูลดังกล่าวบน X (เดิมคือ Twitter) โดยตั้งคำถามกับผู้ติดตามกว่า 8.6 ล้านคนของเขาว่าทำไมผู้คนในประเทศเหล่านี้ที่มีค่าใช้จ่ายในเรื่องค่าไฟฟ้าต่ำถึงเพียงนี้จึงไม่ ขุด Bitcoin

ที่มา : Cointelegraph