<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“บันทึกสงครามอัฟกานิสถาน” ถูกจารึกบน Bitcoin เผยเบื้องลึกความล้มเหลวของสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กลุ่มลึกลับที่รู้จักกันในชื่อ “Project Spartacus” กำลังจารึกบันทึกสงครามอัฟกานิสถานบน Bitcoin เพื่อสนับสนุนนักข่าวและนักเคลื่อนไหว Julian Assange โปรเจกต์นี้ได้รับการเปิดเผยครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาก็ได้รับความสนใจจากกลุ่มประท้วงทั่วโลกเพื่อต่อต้านการดำเนินคดีกับ Assange ของรัฐบาลสหรัฐฯ

ตามที่ Bitcoin Magazine รายงานโปรเจกต์ Spartacus ถูกก่อตั้งขึ้นเพื่อพยายามจารึกข้อมูลลับที่รัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวหาว่า Julian Assange ให้ข้อมูลแก่สื่อมวลชนอย่างผิดกฎหมายในบันทึกสงครามอัฟกานิสถานที่โด่งดัง

หลังจากการจารึก บุคคลลึกลับได้ติดต่อ Bitcoin Magazine  โดยกล่าวว่าเป็นผู้รับผิดชอบโปรเจกต์นี้ โดยวัตถุประสงค์ของโปรเจกต์เพื่อจารึกบันทึกสงครามอัฟกานิสถานหลายหมื่นฉบับที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ WikiLeaks ของ Julian Assange ในเดือนกรกฎาคม ปี 2010 ลงในบล็อกเชนของ Bitcoin

บันทึกเหล่านี้สร้างความวุ่นวายครั้งใหญ่ให้สื่อของสหรัฐอเมริกา ในขณะที่บันทึกถูกเผยแพร่ กระตุ้นให้รัฐบาลของประเทศตอบสนองอย่างรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เนื้อหาของบันทึกเหล่านี้ไม่เพียงแต่แตกต่างจากสิ่งที่ถูกนำเสนอในสื่อกระแสหลัก แต่ยังให้ข้อมูลเชิงลึกที่น่ากังวลเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในอัฟกานิสถาน อีกทั้งบันทึกเหล่านี้ยังทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับการปฏิบัติการบางอย่างของกองทัพสหรัฐฯ

การเผยแพร่บันทึกสงครามนี้ ได้ประสานงานกับสำนักพิมพ์ The Guardian, The New York Times และอื่น ๆ ก่อให้เกิดแรงกระตุ้นภายในรัฐบาล คำฟ้องแรกที่ยื่นฟ้อง Julian Assange มุ่งเน้นไปที่การสมรู้ร่วมคิดระหว่าง Julian Assange กับ Chelsea Manning อดีตทหารกองทัพบกสหรัฐฯ ในการแฮ็กบัญชีบนคอมพิวเตอร์ในฐานทัพของเธอ ตามข้อกล่าวหา “จุดประสงค์หลักของการสมรู้ร่วมคิดคือเพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงและส่งต่อข้อมูลลับของ Chelsea Manning

อย่างไรก็ตาม ตามที่รายงานโดย The Intercept ปรากฏชัดเจนว่าการแฮ็กที่ถูกกล่าวถึงไม่สามารถเกิดขึ้นได้ คำให้การใหม่ที่รายงานโดยเว็บไซต์ข่าวสืบสวน Shadowproof ยังแสดงให้เห็นว่า Chelsea Manning ได้รับอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลและสามารถถ่ายโอนเอกสารทั้งหมดที่เธอถูกกล่าวหาว่าทำข้อมูลรั่วไหลได้ โดยไม่ได้รับความช่วยเหลือทางเทคนิคจาก WikiLeaks

ในความเป็นจริง คำฟ้องอธิบายถึงกิจกรรมประเภทต่างๆ ที่องค์กรข่าวและนักข่าวหลายคนดำเนินการทุกวัน รวมถึงการรับและเผยแพร่ข้อมูลจริงที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ,การสื่อสารระหว่างสำนักพิมพ์กับแหล่งข่าว และการใช้เครื่องมือเข้ารหัส

โปรเจกต์ Spartacus พยายามที่จะฝัง root ในระบบ Bitcoin โปรเจกต์นี้ใช้ประโยชน์จากโปรโตคอล Ordinals ซึ่งเป็นเมตาโปรโตคอลสำหรับ Bitcoin ที่ช่วยให้ทุกคนสามารถเพิ่มข้อมูลใดๆ ก็ได้ลงในบล็อกเชนของ Bitcoin และเครือข่ายโหนดแบบกระจายอำนาจ เมื่อข้อมูลถูกเพิ่มลงในบล็อกเชนแล้วจะไม่สามารถลบหรือแก้ไขได้

โปรเจกต์ Spartacus มีจุดมุ่งหมายที่จะปกป้องเสรีภาพในการเข้าถึงข้อมูลและความรู้ ทำให้ไม่มีใครเข้ามายุ่งกับข้อมูลที่ Julian Assange เสี่ยงชีวิตเพื่อเผยแพร่ข้อมูลสู่สาธารณะได้ ขณะนี้ Julian Assange กำลังถูกส่งตัว เป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐอเมริกา ถึงแม้ว่าเขาจะเป็นพลเมืองออสเตรเลียและไม่ได้กระทำความผิดใดๆในดินแดนสหรัฐฯ ผลลัพธ์ของกระบวนการส่งผู้ร้ายตัวไปยังสหรัฐฯ ยังไม่แน่นอน และความกังวลเกี่ยวกับอนาคตของเขายังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ว่าเขาจะได้รับอิสรภาพคืนมาหรือไม่

ที่มา : bitcoin magazine