<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย มีชาวเอลซัลวาดอร์เพียงแค่ 12% เท่านั้นที่ใช้ Bitcoin ในการชำระสินค้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ได้มีรายงานการสำรวจของ Central American University จากประเทศเอลซัลวาดอร์เผยว่า ในปี 2023 ที่ผ่านมา 12% ของประชาชนชาวเอลซัลวาดอร์ทั้งหมดได้หันมาใช้ Bitcoin สำหรับการชำระสินค้าและบริการในประเทศ

โดยการสำรวจที่ได้สอบถามประชากรทั้งหมด 1,280 รายพบว่า ประชากรที่หันมาใช้ Bitcoin ทั้งหมดนั้น มีเพียง 20% เท่านั้นที่ใช้ Bitcoin ในการชำระเงินมากกว่า 10 ครั้ง ในขณะที่มีประชากรที่เหลือกว่า 49.7% นั้น เคยใช้ในการชำระเงินเพียงแค่ 1-3 ครั้งเท่านั้น

ซึ่งประเภทค่าใช้จ่ายที่คนส่วนใหญ่ใช้ Bitcoin ในการชำระเงินนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นร้านขายของชำและซูเปอร์มาร์เก็ต ที่มีมากถึง 22.9% และ 20.9% ตามลำดับ และตามมาด้วยคลินิกสัตวแพทย์ที่มีจำนวนกว่า 15%

อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ใช้ Bitcoin กลับลดน้อยลงเมื่อเทียบกับปี 2022 ที่จากการสำรวจของมหาลัยพบว่า มีประชากรมากถึง 24.4% ที่ใช้ Bitcoin สำหรับการชำระสินค้า

ข้อมูลที่น่าสนใจอีกอย่างคือครอบครัวของผู้เข้าร่วมรู้สึกดีขึ้น หลังจากที่ Bitcoin ได้รับการอนุมัติให้เป็นเงินที่สามารถชำระได้ตามกฎหมายได้เพิ่มมากขึ้น โดยเพิ่มขึ้นมาถึง 9.8% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีเพียง 6.8%

นอกจากนี้ กว่าหนึ่งในสามของผู้ตอบแบบสอบถาม (34.3%) เชื่อว่าสถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวมในประเทศเริ่มที่จะดีขึ้น ที่มีสาเหตุหลักมาจากการที่จำนวนอาชญากรรมลดลง ในขณะที่มีเพียง 0.5% เท่านั้นที่เชื่อว่า Bitcoin มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงเศรษฐกิจให้ดีขึ้น

และแม้ว่าในการสำรวจจะไม่มีการพูดถึงคำถามเกี่ยวกับการลงทุน Bitcoin ของรัฐบาลเอลซัลวาดอร์ แต่ในปี 2022 ผู้เข้าร่วมกว่า 77.1% เผยว่าพวกเขาอยากให้รัฐบาลหยุดใช้จ่ายเงินสาธารณะกับ Bitcoin

ที่มา: CoinTelegraph