<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

TrueUSD ยังคงหลุด Peg อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทำจุดต่ำสุดที่ 0.97 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมาเหรียญ Stablecoin ประจำ Tron Blockchain อย่าง TrueUSD ได้ประสบปัญหาการหลุด peg กับค่าเงินดอลลาร์ ส่งผลให้นักลงทุนเกิดอาการตื่นตระหนกและเทขายเหรียญไปเป็นมูลค่าร่วมกว่าร้อยล้านดอลลาร์ 

ตามข้อมูลของ Binance แสดงให้เห็นว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีการขาย TrueUSD เป็นจำนวนกว่า 238 ล้านดอลลาร์ ผ่านคู่เทรด TUSD- USDT ขณะเดียวกันมีการซื้อ TUSD ในปริมาณ 83.8 ล้านดอลลาร์ เมื่อนำมาหักลบกันแสดงให้เห็นว่าจำนวนเหรียญที่ถูกเทขายออกจากตลาดมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 154.5 ล้านดอลลาร์

เมื่อวันที่ 10 มกราคม รายงานเปิดเผยว่า TrueUSD ได้หยุดการตรวจสอบเงินทุนสำรองแบบ real-time ไว้ชั่วคราว โดยมีผู้ใช้ X รายหนึ่งสงสัยว่า บริษัทนั้นไม่ได้มีการสำรองเงินดอลลาร์ไว้เพียงพอต่อเหรียญที่ออกทั้งหมด แต่ทางบริษัทกลับได้ออกมาแถลงในภายหลังว่า สิ่งนี้เกิดจากเหตุขัดข้องภายในเท่านั้น  

TrueUSD ได้ออกมาอัปเดตแถลงการณ์เมื่อวันพุธ โดยมีใจความว่าทางบริษัทได้มีการอัปเกรดระบบตรวจสอบเงินสำรองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้จับมือเป็นพันธมิตรกับสำนักงานตรวจสอบบัญชีของฮ่องกงอย่าง MooreHK ซึ่งรายละเอียดการอัปเกรดนี้ประกอบไปด้วยข้อมูลเพิ่มเติมของเงินสำรองที่มีการเก็บไว้อยู่ในการดูแลของพันธมิตร

Justin d’Anethan หัวหน้าของ APAC business development ของ crypto market maker อย่าง Keyrock กล่าวว่า  โปรเจกต์ launchpool ตัวใหม่ของ Binance อย่าง MANTA อาจมีส่วนเกี่ยวข้องทำให้เกิดการเทขายเหรียญ TUSD ในครั้งนี้ เนื่องจากโปรแกรมไม่ได้มีการสนับสนุนให้ Stake เหรียญ TUSD แต่กลับสนับสนุนเฉพาะเหรียญ BNB หรือ FDUSD เท่านั้น ส่งผลให้คนเทขาย TUSD ไปซื้อ FDUSD แทน 

ขณะที่ Nick Ruck ซีโอโอ ของ ContemtFi Labs ให้ความเห็นว่าตัวของ TrueUSD นั้นมักจะถูกมองว่ามีความเกี่ยวข้องกับผู้ก่อตั้ง TRON อย่าง Justin Sun ซึ่งตัวเหรียญอาจได้รับผลกระทบมาจากตัวของ Sun ด้วยในกรณีที่ เว็บเทรด Poloniex ศูนย์ซื้อขายคริปโตของเขาเพิ่งถูกเจาะระบบสูญเสียเงินไปกว่า 100 ล้านดอลลาร์

ในขณะที่เขียนบทความนี้ราคาเหรียญ TUSD มีการปรับราคาขึ้นมาเล็กน้อยอยู่ที่ 0.99 ดอลลาร์ ใกล้กลับเข้ามาทำการ peg ได้อีกครั้งหนึ่ง

ภาพ: ราคาเหรียญ TUSD จากเว็บไซต์ coinmarketcap