<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Fidelity Bitcoin ETF ดึงดูดเงินลงทุนรายวัน มูลค่ากว่า 7.3 พันล้านบาท แซงหน้า Grayscale

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดคริปโตเคอเรนซีมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญเกิดขึ้นในวันที่ 29 มกราคม 2024 เมื่อกองทุน Bitcoin ETF แบบ Spot ของ Fidelity (FBTC) ดึงดูดเงินลงทุนรายวันสูงถึง 208 ล้านดอลลาร์  ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่นี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนในภูมิทัศน์ของสินทรัพย์ดิจิทัล เนื่องจาก FBTC ได้โค่นแชมป์เก่าอย่าง Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) ในแง่ของเงินลงทุนไหลรายวันเป็นครั้งแรก

ข้อมูลเบื้องต้นจาก Farside Investors  ระบุว่า เงินทุนมูลค่ากว่า 208 ล้านดอลลาร์ได้ไหลเข้าสู่ FBTC ของ Fidelity เมื่อวันจันทร์ ในขณะเดียวกัน GBTC กลับประสบปัญหาเงินลงทุนไหลออก 192 ล้านดอลลาร์ในวันเดียวกัน ซึ่งถือเป็นระดับการไหลออกรายวันที่ต่ำที่สุด ยกเว้นช่วงเปิดตัวใหม่ อ้างอิงตามข้อมูลการวิจัยจาก BitMEX 

การเคลื่อนไหวในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการไหลออกของเงินลงทุนจากกองทุน GBTC ลดลงเกือบ 25% จาก 255 ล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 26 มกราคม และลดลงอย่างมากถึง 70% จากจุดสูงสุด 641 ล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 22 มกราคม ในขณะที่วันที่ 11 มกราคม GBTC มีเงินไหลออกเพียง 95 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นวันที่มีการแปลงกองทุน Trust เป็นกองทุน Spot Bitcoin ETF ที่มีเงินไหลออกน้อยที่สุดสำหรับกองทุนของ Grayscale

การไหลออกของ GBTC และผลกระทบต่อราคาของ Bitcoin

นักลงทุนคริปโต ได้ติดตามการไหลออกของเงินลงทุนในกองทุน GBTC อย่างใกล้ชิด  เนื่องจากการไหลออกเงินจาก GBTC มักถูกมองว่าเป็น สัญญาณเชิงลบสำหรับราคา Bitcoin เนื่องจากสิ่งนี้เป็นการแสดงถึงความลังเลหรือการเทขายของนักลงทุนรายใหญ่ 

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จาก JPMorgan คาดการณ์ว่า สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดเกี่ยวกับการไหลออกของเงินลงทุนที่เกี่ยวข้องกับกองทุน GBTC อาจผ่านพ้นไปแล้ว ซึ่งสร้างความโล่งใจให้แก่ผู้ลงทุนใน Bitcoin

เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2024 ข้อมูลเผยว่า กองทุน Spot Bitcoin ETF ของสหรัฐฯ 9 กองทุนใหม่ สามารถดึงดูดเงินทุนมหาศาลกว่า 994.1 ล้านดอลลาร์ ซึ่งตัวเลขที่น่าประทับใจนี้คิดเป็นเกือบเป็นสองเท่าของกองทุน Bitcoin Trust ของ Grayscale (GBTC) ซึ่งมีเพียง 570 ล้านดอลลาร์ ในช่วงเวลาเดียวกัน

ในบรรดากองทุน ETF ใหม่เหล่านี้ กองทุน iShares Bitcoin Trust (IBIT) ของ BlackRock และ Fidelity Wise Origin Bitcoin Fund (FBTC) โดดเด่นขึ้นมาในฐานะผู้เล่นคนสำคัญ โดยมีปริมาณการซื้อขายรายวันอยู่ที่ 460.9 ล้านดอลลาร์และ 315.4 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ ทั้งสองกองทุนนี้คิดเป็น 78% ของปริมาณการซื้อขายรวมที่เกิดขึ้นจาก ETF ใหม่ทั้ง 9 กองทุน

ที่มา : Cryptopolitan