<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สร้างมีม ปั้นเงินล้าน! ข้อมูลเผย “นักพัฒนาเหรียญมีม” เป็นอาชีพที่รวยที่สุดในสายงานคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วงการคริปโตเคอร์เรนซีนั้นเป็นอีกวงการหนึ่งที่มีเงินหมุนเวียนอยู่ในระบบมากมายมหาศาล ซึ่งก็มีทั้งผู้ที่อยากร่ำรวยเข้ามายังวงการนี้กันไม่ขาดสาย ส่วนมากมักจะเป็นนักลงทุน แต่รู้หรือไม่ว่าในวงการนี้ก็สร้างอาชีพด้วยเช่นกัน ซึ่งอาชีพในสายงานคริปโตนั้นก็มีรายได้ที่สูงเอามาก ๆ เนื่องจากเป็นสายงานที่ที่ตลาดกำลังให้ความสนใจ แต่อาชีพไหนล่ะที่ทำรายได้สูงที่สุด บทความนี้จะพาทุกท่านมาหาคำตอบกัน

เฉลยกันเลยไม่ต้องอ้อมค้อม สำหรับอาชีพที่ (น่าจะ) มีรายได้ดีที่สุดในวงการคริปโตนั้นหนีไม่พ้นอาชีพ “นักพัฒนา” โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “นักพัฒนาเหรียญมีม” เพราะเป็นที่รู้กันดีในวงการคริปโตว่า “ยิ่งเข้าก่อนยิ่งมีโอกาสรวยก่อน” ดังนั้นเหล่านักลงทุนจึงต้องไปคว้านหาเหรียญมูลค่าตลาดต่ำ ๆ แต่มีศักยภาพสูงมาช้อนไว้ และจะมีอะไรดีไปกว่าเหรียญมีม ดังนั้นถ้าหากคุณเป็นนักพัฒนาเหรียญเสียเองหมายความว่าต้องมีเหรียญส่วนหนึ่งแบ่งให้คุณไว้อยู่แล้ว ได้กำไรเน้นๆ 

เมื่อสมัยก่อนในยุคของ Ethereum ไม่ใช่ใครก็จะสามารถสร้างเหรียญขึ้นมาเองได้ง่าย ๆ ต้องอาศัยทักษะฝีมือจำนวนมากในการออกโปรเจกต์แต่ละครั้ง แต่ในตอนนี้ด้วยความช่วยเหลือของเครื่องมืออำนวยความสะดวกสบาย เช่น Metadrop ทำให้ในตอนนี้ใครก็ตามที่มีคอมพิวเตอร์ และเงินทุนอีกนิดหน่อยก็สามารถสร้างเหรียญขึ้นมาเองได้โดยใช้เวลาไม่กี่นาที ซึ่งไม่ใช่แค่จำนวนเหรียญ “Shitcoin” เท่านั้นที่มีจำนวนมากขึ้น แต่เหล่านักลงทุนใจกล้าที่กล้าเสี่ยงลงทุนใน shitcoin นี้ก็มากขึ้นเช่นกัน

ภาพ : หน้าแพลตฟอร์ม Metadrop

การหารายได้จากการสร้างเหรียญขึ้นมาเองนั้นสามารถมีได้หลากหลายทาง เช่นการเก็บภาษี หรือ ค่าธรรมเนียมจากการทำธุรกรรม , mint เหรียญขายเอง , หรือทำการ rugpull เทขายเหรียญก็ทำได้ แล้วแต่ว่าจิตใจจะอำมหิตขนาดไหน ซึ่งแน่นอนว่าอย่างหลังนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ แต่รู้หรือไม่ว่าถ้าตัวเลขไม่ได้สูงหน่วยงานกำกับดูแลก็ไม่เคยสนใจเรื่องพวกนี้เลย (ในกรณีของต่างประเทศ)

ยกตัวอย่างเช่น Zenith Chain กวาดกำไรไปมากกว่า 3 ล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมง จากเปิดตัวเหรียญลงบนเชน Ethereum และ rugpull ไปเลยดื้อ ๆ โดยสามารถแบ่งกำไรได้เป็น 7.5 แสนดอลลาร์จากการ rug และอีก 2.7 ล้านดอลลาร์ จากการฟาร์ม

ภาพ : ข้อมูลการ Rugpull เหรียญ Zenith Chian

หากลองเข้าไปยังแพลตฟอร์ม DexScrenner จะพบว่า กระเป๋านักเทรดที่ทำรายได้สูง ๆ นั้นมักไม่ได้มาจากการซื้อขายเหรียญ แต่มาจากการ “สร้าง” และขายเหรียญ

ภาพ : ตารางแสดงกำไรจากกระเป๋า wallet

และเชื่อหรือไม่ว่าส่วนใหญ่นั้นการพบเจอเหรียญต่าง ๆ เหล่านี้มักมาจากช่องทาง organic หรือก็คือ นักลงทุนเป็นคนเข้ามาหาเอง เพราะถ้าหากตั้งค่าถูกต้องชื่อเหรียญของคุณจะไปปรากฏบนฐานข้อมูลของแพลตฟอร์มยอดฮิตต่าง ๆ และจะติดอยู่บนอันดับบน ๆ ของเว็บไซต์ส่งผลให้คุณอาจจะกลายเป็นเศรษฐีได้ชั่วพริบตา ซึ่งนี่ยังไม่รวมไปถึงการสร้างชุมชนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น Discord หรือ Telegram 

ดังนั้นสิ่งที่เรากล่าวไว้ข้างต้นนั้นเป็นข้อเท็จจริงแต่เป็นเพียงแง่มุมหนึ่ง แต่ผลกระทบของการออกเหรียญ shitcoin มานั้นก็ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ในชุมชน ว่าส่งผลดีหรือผลเสียให้กับคริปโตมากกว่ากัน ซึ่งเหยื่อบางคนที่ถูกหลอกลงทุนในเหรียญเหล่านี้ก็มีการกลับลำพลิกกระดานมาสร้างเหรียญหลอกคนอื่นอีกทอดหนึ่งเลยก็มี 

สรุปแล้วนั้นจะเห็นได้ว่าอาชีพนี้อาจจะทำรายได้ดีก็จริง แต่ก็ยังเรียกไม่ได้ว่าเป็นอาชีพสุจริต เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอนั้นไม่ได้มีคุณค่าที่แท้จริง อย่างไรก็ตามสายงานนักพัฒนาคริปโตก็เป็นสายงานหนึ่งที่ได้รับค่าตอบแทนที่สูงจริง ๆ ดังนั้นถ้าหากมีความสามารถ และไอเดียในการทำให้เหรียญมีประโยชน์ใช้งานจริง เดี๋ยวก็มีนักลงทุนเข้ามาให้ความสนใจโปรเจกต์เอง จากนั้นก็เหลือเพียงต่อยอดโปรเจกต์ให้ประสบความสำเร็จ และรับรองได้ว่าเมื่อถึงตอนนั้นคุณก็กลายเป็นเศรษฐีไปแล้ว

ที่มา : Medium