<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จับตา Finland ! ว่าที่ฐานทัพเหมืองขุดคริปโตแห่งใหม่ในยุโรป 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ฟินแลนด์กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในฐานะสถานที่ที่น่าสนใจสำหรับการขุด crypto เนื่องจากสภาพอากาศที่ค่อนข้างเย็น ซึ่งช่วยระบายความร้อนให้กับเครื่องขุด และแหล่งพลังงานทางเลือกที่มีอยู่อย่างมหาศาล

นอกจากนี้ ทั้งสภาพแวดล้อมทางการเมืองและสภาพเศรษฐกิจของประเทศของฟินแลนด์ยังจัดอยู่ในเกณฑ์ที่ดี พูดง่าย ๆ คือไม่มีเหตุการณ์ร้อนแรงทางการเมืองมากนัก  เรียกได้ว่าเหมาะสมสำหรับการลงทุนระยะยาวในการตั้งฐานการขุดคริปโต อย่างไรก็ตามก็ยังมีปัจจัยหลายอย่างที่ต้องนำมาคิดทบทวนด้วยเช่นกัน เช่นกฎหมายการควบคุม และความเอื้ออำนวยของสภาพแวดล้อม เป็นต้น

สำหรับเหล่านักขุดชาวฟินแลนด์นั้น ต่างมองประเทศตนว่าจะได้รับความสนใจเป็นอย่างมากเนื่องจาก จะมีบางช่วงที่สามารถผลิตพลังงานได้อย่างมหาศาล จนทำให้ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานลดลงจนแทบจะเป็น 0 อย่างไรก็ตามในปัจจุบันประเทศในแถบ นอดิค อย่างนอร์เวย์ และสวีเดนกลับได้รับความสนใจให้เป็นสถานที่ตั้งเหมืองขุดมากกว่าฟินแลนด์

จากที่ได้กล่าวข้างต้นว่าฟินแลนด์สามารถผลิตพลังงานได้มหาศาลเป็นผลมาจากในประเทศนั้นสามารถผลิตพลังงานได้จากทั้งทางลม, ทางน้ำ , พลังงานแสงอาทิตย์ รวมไปถึงโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งจากการที่สามารถผลิตพลังงานได้มากจากหลากหลายแหล่งทำให้ค่าไฟฟ้าของฟินแลนด์นั้นถูกเป็นอย่างมากเหมาะสมกับอุตสาหกรรมที่ต้องใช้พลังงานสูงอย่างต่อเนื่อง เช่น การขุดเหมืองคริปโต ที่นอกจากจะลดต้นทุนแล้วยังเป็นการเพิ่มกำไรให้กับนักขุดอีกต่างหาก

ขณะเดียวกันทางด้านรัฐบาลฟินแลนด์ก็ได้มีการสนับสนุนการใช้พลังงานทางเลือกเป็นอย่างมาก โดยมุ่งเป้าที่จะลดการปล่อยคาร์บอนเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ และหันมาใช้พลังงานลม ซึ่งเป็นพลังงานสะอาด แต่ก็ต้องแลกมากับความไม่เสถียรของกำลังไฟที่ผลิตได้เพราะต้องขึ้นอยู่กับความแรงของลมด้วยเช่นกัน

ในด้านของการจ่ายภาษี แน่นอนว่ารัฐบาลของฟินแลนด์มีกฎหมายกำหนดให้เหล่านักขุดจำเป็นที่จะต้องจ่ายภาษีที่ได้จากคริปโต ไม่ว่าจะมาจากกิจกรรมใดก็ตาม แต่นักลงทุนไม่ได้กังวลกับเรื่องนี้มากนักเพราะภาษีเป็นเรื่องที่ตกลงกันได้ ไม่เหมือนกับค่าไฟที่มีแต่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : cryptonews