<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Grayscale ยื่นขอเปิดกองทุน Bitcoin Trust ขนาดเล็ก หวังให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนใน Bitcoin มากขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ได้มีรายงานว่าหนึ่งในบริษัทกองทุนที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Grayscale ได้ยื่นจดทะเบียนกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน (ETF) Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) เวอร์ชัน “มินิ” ใหม่ ที่มาพร้อมกับสัญลักษณ์ย่ออย่าง “BTC”

เมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ผู้จัดการการลงทุนของ Grayscale ได้ส่งแบบฟอร์ม S-1 ไปยังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ซึ่งถ้าหากกองทุนนี้ได้รับการอนุมัติ Grayscale Bitcoin Mini Trust จะได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก และดำเนินงานโดยเป็นอิสระจาก GBTC หลักของ Grayscale

โดยหุ้นของ Bitcoin Trust ใหม่อันนี้ มีแผนที่จะแจกจ่ายให้กับผู้ถือหุ้น GBTC ที่มีอยู่ เนื่องจาก GBTC จะบริจาค Bitcoin จำนวนที่ไม่เปิดเผยให้กับ Trust ใหม่ตามรายงาน ซึ่งการเปิดกองทุนในครั้งนี้มีดมุ่งหมายเพื่อให้นักลงทุน GBTC เข้าถึง Bitcoin ได้โดยไม่ต้องเสียภาษี

“ในตอนนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยจำนวน Bitcoin หรือเปอร์เซ็นต์ของ GBTC ที่จะแยกออกมา แต่ค่อนข้างแน่ใจว่านี่จะเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ต้องเสียภาษีสำหรับหุ้นจำนวนหนึ่งเพื่อเข้าสู่ผลิตภัณฑ์ที่ราคาถูกกว่าและมีการแข่งขันด้านต้นทุน”

สิ่งที่น่าสนใจคือการยื่นเอกสารดังกล่าวถูกส่งในวันเดียวกับที่ราคา Bitcoin แตะระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 71,415 ดอลลาร์ และสามวันหลังจากที่ Ether ทะลุระดับ 4,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2021

และหลังจากที่ราคา Bitcoin ได้ขึ้นไปทำสถิติสูงสุดตลอดกาล หนึ่งในกองทุน Bitcoin ETF อย่าง VanEck ก็ได้ออกมาประกาศว่าจะไม่คิดค่าธรรมเนียมกองทุน Bitcoin Trust ETF จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2025

ในขณะที่กองทุน Ethereum ETF นั้นยังคงไม่ได้รับการตอบรับใดๆ จาก SEC แสดงให้เห็นถึงสัญญาณเชิงลบที่เกิดขึ้นก่อนอนุมัติภายในเดือนพฤษภาคมนี้ อย่างไรก็ตาม Eric Balchunas นักวิเคราะห์อาวุโสของ Bloomberg ETF ได้ชี้ว่า การที่ SEC ไม่พูดถึง Ethereum ETF นั้นไม่ใช้สัญญาณที่ดี

ที่มา: Cointelegraph