<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเฉลี่ยของ Ethereum L2 ลดลงมากถึง 99% หลังการอัปเกรด Dencun

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Tim Beiko จาก Ethereum Foundation กล่าวยกย่องการอัปเกรด Dencun ว่า เป็นหนึ่งใน Fork ที่ซับซ้อนที่สุดนับตั้งแต่ The Merge โดยการอัปเกรดครั้งนี้ได้นำ Ethereum Improvement Proposals (EIPs)  ส่วนใหญ่มาปรับใช้จำนวนมาก

หลังจากการอัปเกรด Dencun บน Ethereum mainnet เมื่อวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา โปรโตคอล Ethereum Layer-2 (L2) พบว่า ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมมีการปรับลดลงอย่างมาก โดยบางโปรโตคอลค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมลดลงมากถึง 99% ซึ่ง Dencun เป็นการอัปเกรดที่มุ่งเน้นไปที่ความสามารถในการปรับขนาดบน mainnet

ของ Ethereum ซึ่งถือเป็นหนึ่งในการอัปเกรดสำคัญที่สุดนับตั้งแต่การ The Merge

หลังจากการอัปเกรด Dencun บน mainnet ของ Ethereum นั้น Starknet ซึ่งเป็นโปรโตคอล Layer-2 (L2) ยอดนิยมบน Ethereum พบว่า ค่าธรรมเนียม gas มีการปรับลดลงอย่างมาก ถึง 99% ก่อนหน้านี้ค่าธรรมเนียม gas บน Starknet อยู่ที่ประมาณมากกว่า 6 ดอลลาร์ แต่ภายหลังการอัปเกรดล่าสุดค่าธรรมเนียมลดลงเหลือเพียงแค่ 0.04 ดอลลาร์เท่านั้น ซึ่งถือเป็นการลดลงอย่างชัดเจน

หลังการอัปเกรด Dencun บนเครือข่าย Ethereum mainnet เมื่อวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา ไม่เพียงแค่ Starknet เท่านั้น โปรโตคอล Layer-2 อื่น ๆ อีกหลายแห่งบนเครือข่ายหลักอย่าง Optimism, Base และ Zora OP พบว่า ค่าธรรมเนียม gas ลดลงอย่างมากเช่นกัน 

โดยค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเฉลี่ยสำหรับ Optimism ลดลงเหลือ 0.05 ดอลลาร์, ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเฉลี่ยบน Base ลดลงเหลือ 0.064 ดอลลาร์ , ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเฉลี่ยบน Arbitrum  ลดลงเหลือ 0.5 ดอลลาร์ และค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเฉลี่ยบน zkSync Era ลดลงเหลือ 0.16 ดอลลาร์ ภายใน 24 ชั่วโมง หลังการอัปเกรด Dencun ซึ่ง Optimism และเครือข่ายบล็อกเชนอื่น ๆ ที่ใช้เทคโนโลยีเดียวกับ Optimism อย่าง Base มีการลดลงของค่าธรรมเนียม gas มากที่สุด

ขณะเดียวกัน Arbitrum One หนึ่งในแพลตฟอร์ม L2 ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุด มีแผนที่จะเปิดตัวการอัปเกรด ArbOS เพื่อแนะนำการสนับสนุน blob ให้กับ Arbitrum rollup chains ในวันนี้

ที่มา : cointelegraph