<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. ไนจีเรียเดือด พร้อมเสนอให้เพิ่มค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนบริษัทคริปโตสูงถึง 400%!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของไนจีเรียได้ออกมาประกาศเพิ่มค่าธรรมเนียมการลงทะเบียนสำหรับบริษัทที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลให้เพิ่มขึ้นมาถึง 400% หลังตั้งเป้าที่จะเข้ามาควบคุมอุตสาหกรรมนี้ให้มากขึ้น

ซึ่งการแก้ไขกฎนี้ ส่งผลกับผู้คนในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยตรง ไม่ว่าจะเป็น ผู้ออกโทเค็น กระดานซื้อขาย แพลตฟอร์มการดูแล และยังส่งผลให้มีการเพิ่มค่าธรรมเนียมการควบคุมดูแลทั้งหมดอีกด้วย

โดยก่อนหน้านี้ค่าธรรมเนียมสำหรับการสมัครอยู่ที่ประมาณ 100,000 naira และค่าธรรมเนียมสำหรับการลงทะเบียนอยู่ที่ 30 ล้าน naira

ทว่าหลังจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวทำให้ผู้สมัครต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้นมาถึง 300,000 naira หรือประมาณ 6,900 บาท ในทุก ๆ การสมัคร และเก็บค่าธรรมเนียมการลงทะเบียนอีกกว่า 150 ล้าน naira หรือประมาณ 3.4 ล้านบาท สำหรับบริษัทคริปโต

ข้อเสนอดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ค่าเงิน naira ของไนจีเรียอ่อนค่าอย่างรุนแรงจนต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับดอลลาร์ ทว่าทางรัฐบาลได้ออกมาโทษอุตสาหกรรมคริปโตว่าทำให้มีเงินทุนไหลออกจากประเทศจำนวนมากอย่างผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ รัฐบาลไนจีเรียยังได้ออกมาดำเนินคดีกับบริษัทคริปโตหลายแห่ง รวมถึงแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง Binance ที่ได้ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้กำหนดอัตราแลกเปลี่ยน naira โดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงได้มีการจับกุมผู้บริหาร Binance สองคน และกำลังที่จะพิจารณาบทลงโทษที่รุนแรงต่อบริษัท

อย่างไรก็ตามทางรัฐบาลได้อ้างว่า การ”จัดระเบียบ”กฎใหม่นี้ทำเพิ่มให้เกิดความชัดเจนแก่ตลาดโดยรวม ตลอดจนถึงรวมข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับส่วนที่เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมล่าสุดกับธนาคารกลางของไนจีเรีย

ที่มา: Coindesk