<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อวสานนักขุด! หลังปธน.ไอซ์แลนด์ย้ำชัด “ประเทศต้องการอาหารมากกว่าเหมืองขุด Bitcoin”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ไอซ์แลนด์นั้นถือเป็นหนึ่งในประเทศที่เหล่านักขุด Bitcoin ต่างต้องการที่จะเข้าไปปักหลักเปิดเหมืองกันที่นั่น ด้วยพลังงานธรรมชาติจำนวนมหาศาล ประกอบกับค่าไฟฟ้าที่สุดแสนจะถูก และไม่ต้องกังวลกับราคาก๊าซหรือน้ำมันในตลาดโลก เพราะประเทศสามารถผลิตไฟฟ้าได้จากพลังงานธรรมชาติได้เกือบ 100% เรียกได้ว่าเป็นสวรรค์ของนักขุดเลยก็ว่าได้

ทว่าไม่นานมานี้ ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของไอซ์แลนด์อย่าง Katrín Jakobsdóttir ได้ประกาศชัดเจนในระหว่างการให้สัมภาษณ์ว่าในตอนนี้ประเทศมีแผนที่จะให้ความสำคัญกับความมั่นคงด้านอาหารมากกว่าความมั่นคงด้านการเงิน

การตัดสินใจนี้เป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการประท้วงของเหล่าเกษตรกรในยุโรปจำนวนมาก ทำให้ทางรัฐบาลตระหนักได้ว่าควรพึ่งพาการนำเข้าสินค้าให้น้อยลงและเพิ่มกำลังการผลิตอาหารในประเทศให้มากขึ้น

ตัวของ Jakobsdóttir ยังได้ระบุว่าในตอนนี้พลังงานจำนวนมากของประเทศกำลังถูกสูบโดยเหมืองขุดเหล่านี้ทั้ง ๆ ที่เราสามารถนำพลังงานในส่วนนี้ไปทำประโยชน์ให้กับประชาชนได้มากกว่า อีกทั้งยังประกาศชัดเจนว่าจะยังไม่ให้ความสำคัญกับอุตสหกรรมคริปโต เนื่องจากไม่สอดคล้องกับเป้าหมายและพันธกิจของรัฐบาลในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เหล่านักขุด Bitcoin กำลังเดือดร้อนเป็นอย่างมากเนื่องจากการ Halving ก็ใกล้เข้ามาทุกที ในขณะที่จำนวนของประเทศที่เหมาะสมในการเปิดเหมืองขุดก็น้อยลงเรื่อย ๆ สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาด้านพลังงานที่กำลังก่อตัวขึ้น

ที่มา : bitcoinsistemi