<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Coinbase เตรียมย้ายโทเคน USDC ของลูกค้าไปยัง L2 บล็อกเชน Base นำร่องระบบการเงิน On-chain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวานนี้ Coinbase ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะเริ่มทำการย้ายเหรียญโทเคน USDC ทั้งของลูกค้ารายย่อยและระดับบริษัทไปยัง Base ซึ่งเป็น layer 2 ของ Ethereum ที่ได้เปิดตัวไปเมื่อประมาณ 7 เดือนก่อน

ด้าน Max Branzburg รองประธานของ Coinbase ได้ออกมาทวีตบนแพลตฟอร์ม X ถึงความเปลี่ยนแปลงนี้เช่นกัน โดยเขาระบุว่า “การนำโทเคนไปยัง Base จะทำให้เราสามารถจัดการและรักษาโทเคนของลูกค้าด้วยค่าบริการที่น้อยกว่าและรวดเร็วกว่าเดิม” ซึ่งการเคลื่อนไหวของ Coinbase จะกลายเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาระบบการเงินแบบ on-chain ในอนาคต

ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงนี้จะส่งผลกระทบต่อบัญชี Coinbase.com เท่านั้น ด้าน Coinbase Wallet จะไม่ได้รับผลกระทบเนื่องจากผู้ใช้งานต้องรับผิดชอบเรื่องการรักษา private key เอง ต่างจากเว็บหลักที่ทาง Coinbase ดูแลรักษาโทเคนให้  

อย่างไรก็ตามไม่ใช่ทุกคนจะเห็นด้วยกับการกระทำนี้ ยกตัวอย่างเช่นผู้ใช้งาน X รายหนึ่งได้แสดงความคิดเห็นว่า สถานการณ์ปัจจุบันของ Base นั้นยังมีความรวมศูนย์มากเกินไปอยู่ หมายความว่าบล็อกเชนถูกควบคุมโดยบริษัทมากเกินไปทำให้ยังคงมีความไม่น่าเชื่อถืออยู่ ซึ่งทาง Coinbase ได้ระบุว่าทางบริษัทมีแผนการที่จะทำให้ Base มีความเป็น decentralize มากขึ้นในอนาคต

ปัจจุบัน Base เป็น layer 2 ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดบน Ethereum เป็นลำดับที่ 4 โดยมีมูลค่าทรัพย์สินที่ถูกล็อกอยู่เป็นมูลค่ากว่า 2.6 พันล้านดอลลาร์ ตามหลังเพียงแค่ Arbitrum , Optimism และ Blast อ้างอิงข้อมูลจาก L2BEAT

ที่มา : Cointelegraph