<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Glassnode เผยอัตราส่วน MVRV ของ Bitcoin อยู่ในระดับสำคัญ: ควรถือหรือขายทำกำไรดี?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การวิเคราะห์ข้อมูล on-chain โดย Glassnode ชี้ว่า Bitcoin อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญ หลังราคาพุ่งแตะ 73,800 ดอลลาร์ ในเดือนมีนาคม 2024 สร้างจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ อ้างอิงจากอัตราส่วน Market Value to Realized Value (MVRV) ซึ่งบ่งชี้ว่า กำไรที่ยังไม่ขายออก (Unrealized Profits) บนเครือข่าย Bitcoin นั้น อยู่ในระดับที่สำคัญทางสถิติ

อัตราส่วน MVRV ของ Bitcoin อยู่ในระดับที่สำคัญทางประวัติศาสตร์: ถึงเวลาถือหรือขายทำกำไร?

Glassnode กล่าวว่า ตามประวัติศาสตร์ ระดับราคาแบบนี้ มักจะตรงกับช่วงที่ตลาดเผชิญแรงต้าน ดังนั้น ผู้ถือบางรายมักจะเลือกขายทำกำไรด้วยการขายออก

ยังคงต้องติดตามว่า สถานการณ์แบบเดิมจะเกิดขึ้นซ้ำอีกหรือไม่ และราคาจะลดลงตามการขายทำกำไรของผู้ถือหรือไม่ อย่างไรก็ตาม อ้างอิงจาก MVRV แล้ว ราคาอาจจะลดลงจริง ๆ หากผลลัพธ์ในอดีตสามารถบ่งชี้แนวโน้มได้

อัตราส่วน MVRV แสดงให้เห็นว่า มูลค่าของ Bitcoin ในราคาปัจจุบันนั้น แพงเกินไปเมื่อเทียบกับราคาในอดีตหรือไม่ โดยเป็นเครื่องมือในการประมาณว่า Bitcoin นั้น ถูกมองว่าราคาของสินทรัพย์ต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง (undervaluation) หรือจะถูกมองว่าราคาของสินทรัพย์สูงกว่ามูลค่าที่แท้จริง (overvaluation) เมื่ออัตราส่วนสูงกว่า 1 แสดงว่ามีการ overvaluation

เมื่อราคา BTC ขึ้นไปแตะประมาณ 74,000 ดอลลาร์ อัตราส่วน MVRV ก็เพิ่มขึ้นสูงกว่า 3 อย่างไรก็ตาม ควรสังเกตว่า ระดับนี้ยังต่ำกว่าจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ตอนที่ราคา BTC ขึ้นไปแตะ 69,000 ดอลลาร์ ในปี 2021 อัตราส่วน MVRV อยู่ที่ระดับสูงกว่า 5 และในปี 2017 แตะระดับสูงสุดที่ 4.8

ราคา Bitcoin จะฟื้นตัวหรือไม่?

ล่าสุด ราคา Bitcoin จะติดขัดอยู่เล็กน้อยในการจะขยับขึ้นไป เมื่อดูจากกราฟราคาแบบรายวัน ราคา Bitcoin ยังคงต่ำกว่าจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 73,800 ดอลลาร์ แม้ว่าฝั่งขาขึ้นจะสามารถเอาชนะแรงขายเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และพยายามผลักดันราคาให้สูงกว่าแนวต้าน แต่ก็ยังไม่เห็นการยืนยันแนวโน้มที่ชัดเจน

การ breakout (ราคาพุ่งทะลุแนวต้าน) เหนือ 74,000 ดอลลาร์ จะผลักดันให้ราคา Bitcoin สามารถทำจุดสูงสุดใหม่ได้ นักวิเคราะห์บางคนคาดการณ์ว่า ราคาอาจจะพุ่งไปแตะ $100,000 ในปี 2024 โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากเครือข่ายมีการ halving ในเดือนเมษายน 2024

แม้ว่าการเทขายล่าสุดจะส่งผลให้ราคาลดลงเหลือประมาณ 62,000 ดอลลาร์ แต่โดยรวมแล้วตลาดยังคงมีสัญญาณเชิงบวก ดัชนีความกลัวและความโลภของ CoinStats ซึ่งเป็นเครื่องวัดอารมณ์ของนักลงทุน ยังคงอยู่ที่ระดับ “Extreme Greed” (ความโลภสุดขีด) ที่ 80

นอกจากนี้ ความสนใจกลับคืนมาหลังจากการไหลออกของ Bitcoin จากกองทุน ETF (Exchange-Traded Funds) ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ข้อมูลจาก Lookonchain ในวันที่ 27 มีนาคม แสดงให้เห็นว่า Fidelity ได้เพิ่ม Bitcoin เข้าไปอีก 4,001 BTC ซึ่งเมื่อพิจารณาการไหลออกของกองทุน GBTC แล้ว ผู้จัดการกองทุน spot Bitcoin ETF ทั้งหมด มีการเพิ่ม Bitcoin เข้าไปทั้งสิ้น 3,469 BTC

ที่มา: bitcoinist