<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ETF กลับมาคึกคักอีกครั้ง ! หลังเม็ดเงินไหลเข้าเพิ่มขึ้นกว่า 3 หมื่นล้านบาทในหนึ่งสัปดาห์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุนเริ่มกลับเข้ามาลงทุนในกองทุนซื้อขาย Bitcoin ETF อีกครั้ง หลังจากชะลอการลงทุนไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ข้อมูลจาก BitMEX Research ชี้ว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา มีเงินทุนไหลเข้ากองทุนเหล่านี้ เกินกว่า 100 ล้านดอลลาร์ เป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน

สัปดาห์นี้เริ่มต้นอย่างช้าๆ โดยมีเงินทุนเพียง 1 ล้านดอลลาร์ไหลเข้ากองทุนในวันจันทร์ แต่สถานการณ์กลับดีขึ้นอย่างรวดเร็วในวันถัดมา โดยมีเงินทุนไหลเข้า 418 ล้านดอลลาร์ ตามรายงานของ BitMEX วันพุธมีเงินทุนไหลเข้า 243.4 ล้านดอลลาร์ และเมื่อวานมีการลงทุนอีก 183 ล้านดอลลาร์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กองทุนทั้งหมดต่างประสบกับภาวะเงินทุนไหลออก อันเนื่องมาจาก “ความลังเลของนักลงทุน” หลังราคาปรับตัวลง แต่นักลงทุนเหล่านี้อาจจะคลายความกังวลลงแล้ว

ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดยังคงเป็น iShares Bitcoin Trust (IBIT) ของ BlackRock ซึ่งมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการมากที่สุดในบรรดากองทุนทั้ง 9 กอง โดยมีเงินทุนไหลเข้า 1.77 หมื่นล้านดอลลาร์

IBIT ได้รับความนิยมมากจน Larry Fink ซีอีโอของ BlackRock กล่าวในการสัมภาษณ์กับ Fox Business ในวันพุธว่า เขา “ไม่เคยคาดการณ์” ว่ากองทุนนี้จะประสบความสำเร็จมากขนาดนี้กับนักลงทุนรายย่อย

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) อนุมัติกองทุน Bitcoin ETF จำนวน 11 กองทุนในเดือนมกราคม หลังจากที่เคยปฏิเสธผลิตภัณฑ์เหล่านี้มาตลอด 10 ปี กองทุนเหล่านี้ช่วยให้นักลงทุนสามารถซื้อขายหุ้นที่ติดตามราคาของสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดตามมูลค่าตลาด

แม้ว่ากองทุน Grayscale’s GBTC ซึ่งเป็นหนึ่งในกองทุน จะประสบกับภาวะเงินทุนไหลออกมหาศาล เนื่องจากบริษัทสกุลเงินดิจิทัลที่ล้มละลายไถ่ถอนหุ้นคืน และนักลงทุนย้ายไปลงทุนในกองทุนที่มีค่าธรรมเนียมต่ำกว่า แต่กองทุน Bitcoin ETF อื่นๆ กลับมีเงินทุนไหลเข้าจำนวนมาก

ส่งผลให้ราคา Bitcoin เพิ่มขึ้นอย่างมาก นับตั้งแต่ได้รับการอนุมัติกองทุนเหล่านี้ในวันที่ 11 มกราคม ราคาของสินทรัพย์เพิ่มขึ้นเกือบ 50%

ราคา Bitcoin ปัจจุบันอยู่ที่ 69,618 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อ 1 เหรียญ ตามข้อมูลของ CoinGecko

ที่มา: decrypt