<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitfinex เปิดตัวสัญญาฟิวเจอร์สความผันผวนบน BTC และ Ether เทรดความผันผวนได้โดยไม่ต้องถือเหรียญ!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitfinex Derivatives แพลตฟอร์มสำหรับการเทรดอนุพันธ์ชั้นนำ เปิดตัวสัญญาฟิวเจอร์สความผันผวน (Volatility Futures) สำหรับ Bitcoin (BTC) และ Ether (ETH) เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการลงทุนให้กับนักลงทุน

แพลตฟอร์มเว็บเทรดคริปโต Bitfinex ได้ขยายการนำเสนอเครื่องมือเทรด เพื่อตอบสนองต่อภาวะความผันผวนที่เพิ่มขึ้นในตลาดคริปโต โดยเปิดตัวสัญญาฟิวเจอร์สความผันผวนของ Bitcoin (BTC) และ Ether (ETH) ตัวใหม่

เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2024 Bitfinex Derivatives แพลตฟอร์มสำหรับการเทรดอนุพันธ์ของ Bitfinex ซึ่งดำเนินงานโดย iFinex Financial ได้เปิดตัวสัญญาฟิวเจอร์สแบบ Perpetual จำนวนสองสัญญาใหม่

สัญญาฟิวเจอร์สแบบใหม่นี้ อ้างอิงดัชนีความผันผวนแฝงของ Volmex ซึ่งประกอบด้วยดัชนีความผันผวนแฝงของ Bitcoin (Bitcoin Implied Volatility Index – BVIV) และดัชนีความผันผวนแฝงของ Ethereum (Ethereum Implied Volatility Index – EVIV) ซึ่งดัชนีเหล่านี้ จะติดตามการคาดการณ์ความผันผวนใน 30 วัน หรือความผันผวนแฝงของสัญญาออปชั่นสำหรับ Bitcoin (BTC) และ Ethereum (ETH)

Jag Koone หัวหน้าฝ่ายอนุพันธ์ของ Bitfinex กล่าวว่า “การสร้างดัชนีเหล่านี้ เพื่อช่วยให้ลูกค้าของเราไม่เพียงแค่ติดตามความผันผวนแฝงของ Bitcoin และ Ether ได้ แต่ยังสามารถเทรดความผันผวนแฝงเหล่านั้นได้จริง ในรูปแบบสัญญาฟิวเจอร์สแบบ perpetual ที่ง่ายต่อการใช้งาน”

Perpetual Futures หรือที่รู้จักกันในชื่อ Perpetual Swap หรือ Perpetuals เป็นสัญญาอนุพันธ์ประเภทหนึ่งที่ช่วยให้นักเทรดสามารถเก็งกำไรถึงราคาในอนาคตของสินทรัพย์ได้โดยไม่มีวันหมดอายุ

Jag Kooner หัวหน้าฝ่ายอนุพันธ์ของ Bitfinex กล่าวว่า สัญญาฟิวเจอร์สแบบ perpetual เป็น “รูปแบบการเทรดที่มีซื้อขายมากที่สุดในตลาดคริปโต” เนื่องจากสัญญาประเภทอื่น ๆ ล้วนมีโครงสร้างแบบระบุวันหมดอายุ

Jag Kooner ตั้งข้อสังเกตว่า “การติดตามความผันผวนแฝง 30 วันในสัญญาออปชั่นของ Bitcoin และ Ether ไม่จำเป็นต้องย้ายสถานะสัญญา แตกต่างจากสัญญาฟิวเจอร์สแบบระบุวันหมดอายุ และช่วยเปิดโอกาสให้ทั้งนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบันสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์นี้ได้”

Jag Kooner กล่าวว่า สัญญาฟิวเจอร์สแบบใหม่นี้ เข้าร่วมกับสัญญาฟิวเจอร์สแบบ perpetual อีกกว่า 60 รายการที่มีอยู่บน Bitfinex ซึ่งไม่ได้มีเพียงแต่สกุลเงินดิจิทัลเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น โลหะมีค่าและน้ำมัน ,(Forex) รวมถึงหุ้นอีกด้วย  “สัญญาฟิวเจอร์สแบบใหม่นี้จะช่วยให้เราสามารถเพิ่มความผันผวนแฝงเป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ประเภทอื่นได้” 

ในการเทรดออปชั่น ความผันผวนโดยนัย  (Implied Volatility) คือตัวชี้วัดที่บ่งชี้ว่าตลาดคาดว่า มูลค่าของสินทรัพย์จะเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยเพียงใดในช่วงเวลาหนึ่ง

ถ้านักลงทุนคาดการณ์ว่า ราคาของสินทรัพย์จะมีการเคลื่อนไหว (ขึ้น-ลง) สูง ความผันผวนก็จะเพิ่มขึ้น แต่ถ้าคาดการณ์ว่า ราคาสินทรัพย์จะเคลื่อนไหว (ขึ้น-ลง) น้อย ความผันผวนก็จะลดลง

ที่มา : cointelegraph