<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin ตอกกลับคนที่มาติดตามการโอนของเขาว่า “ความเป็นส่วนตัวเป็นเรื่องปกติ”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum ได้โอน Ethereum จำนวน 100 ETH ไปยังบริการ Mixer ของ Railgun ซึ่งเป็นบริการ Mixer เดียวกันกับที่กลุ่ม Lazarus ของเกาหลีเหนือใช้

อย่างไรก็ตาม นาย Buterin ได้ใช้บริการนี้มาหลายปีแล้ว แม้ว่าจะเป็นเงินจำนวนน้อยก็ตาม และในวันนี้เขาก็เห็นแล้วว่าเขามีจุดยืนที่ชัดเจนในการสนับสนุนความเป็นส่วนตัวในการโอนเหรียญ

Wu Blockchain ได้ออกมารายงานว่า นาย Vitalik Buterin  ได้โอน Ethereum จำนวน 100 ETH ไปยังยังบริการ Mixer ของ Railgun เพื่อทำให้การทำธุรกรรมเป็นส่วนตัวมากขึ้น ซึ่งสิ่งนี้ทำให้นาย Buterin ออกมาตอกกลับว่า “ความเป็นส่วนตัวเป็นเรื่องปกติ”

โดยเขายืมวลีนี้มาจาก Zcash และนอกจากนี้เขายังกล่าวว่า Railgun ใช้ zero-knowledge proofs ใหม่ทำให้ผู้ใช้สามารถแสดงที่มาของเงินทุนที่ถูกต้องตามกฎหมายโดยไม่ต้องสืบค้นประวัติการทำธุรกรรม

นาย Buterin สนับสนุนการทำธุรกรรมส่วนตัวมาหลายปีแล้ว และเห็นด้วยกับ Zcash, Monero, privacy-preserving rollups, การซ่อน addresses และการใช้ ZK-SNARK กับ ZK-SNARKs

บริการ Mixer ดึงดูดกลุ่มคนไม่ดี

ความเป็นส่วนตัวทางการเงินได้ดึงดูดกลุ่มเขาไม่ดีให้เข้ามาใช้บริการ หนึ่งใน use case ที่หลายคนรู้จักดี คือ การเป็นช่องทางซ่อนธุรกรรมให้กับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซผิดกฎหมายอย่าง Silk Road และในทำนองเดียวกัน บริการ Mixer ของ Railgun ก็เป็นช่องทางที่มอบความเป็นส่วนตัวให้กับกลุ่มแฮ็กเกอร์ชื่อดังอย่าง Lazarus Group

Lazarus Group ถูกคว่ำบาตรโดยสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ตั้งแต่วันที่ 13 กันยายน 2019 และการสนับสนุนกลุ่มนี้ถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่ง Lazarus เป็นผู้ใช้บริการของ Railgun เป็นประจำ

อย่างไรก็ตาม หนึ่งในมหาเศรษฐีคริปโตอย่างนาย Vitalik Buterin ก็ออกมากล่าวว่าการใช้เครื่องมือเดียวกันกับที่ Lazarus group ใช้ถือเป็นเรื่องปกติ ซึ่งเขาได้เน้นย้ำว่า “ความเป็นส่วนตัวเป็นเรื่องปกติ”
Source: Potos