<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ใช้งานเสียค่า fee รวมกันพุ่งทำ All-Time High ที่ 2.4 ล้านดอลลาร์ ในบล็อกที่เกิดการ Halving

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บล็อกที่เกิด Halving ขึ้นในปีนี้ได้ทำให้ผู้ใช้งานเสียค่าธรรมเนียมสูงสุดทำ All-Time High โดยผู้ใช้งานได้พยายาม Inscribe สินทรัพย์หายากนี้ผ่านทาง Rune Protocol

ผู้ใช้งาน Bitcoin ได้จ่ายค่าธรรมเนียมรวมกันจำนวน 37.7 BTC ซึ่งคิดเป็นมูลค่ากว่า 2.4 ล้านดอลลาร์ เพื่อแย่งกันสร้าง Transaction ลงบนบล็อกที่เกิด Bitcoin Halving ครั้งที่ 4

เมื่อเวลา 07:09 น. ของวันเสาร์ที่ 20 เมษายนตามเวลาประเทศไทย เหมือง Bitcoin ที่มีชื่อว่า ViaBTC ได้สร้างบล็อกที่ 840,000 ขึ้นมา และเป็นบล็อกที่ลดรางวัลที่ได้จากการขุดครึ่งหนึ่ง โดยลดลงจาก 6.25 BTC เหลือ 3.125 BTC

บล็อกที่ 840,000 กลายเป็นสิ่งที่หลายคนต้องการจับจองมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Bitcoin โดยข้อมูลจาก Memepool.spec ระบุว่า มีผู้ใช้งานยอมเสียค่าธรรมเนียมรวมกันทั้งหมด 37.67 BTC

เมื่อรวมจาก Bitcoin ที่ได้จากการขุดจำนวน 3.125 BTC แล้ว ทำให้เหมือง ViaBTC ได้รับ Bitcoin ไปถึง 40.7 BTC หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 2.6 ล้านดอลลาร์

ค่าธรรมเนียมที่ทำลายสถิตินั้นเกิดจากการที่ Degens แข่งกันทำ Inscribe และ etch satoshis บนบล็อกที่เกิดการ Halving โดยกิจกรรมส่วนใหญ่เกิดขึ้นบน Runes Protocol 

Runes ได้ชื่อว่าเป็นวิธีการสร้างโทเค็นที่มีประสิทธิภาพมากกว่าการสร้างโทเค็นใหม่บนเครือข่าย Bitcoin โดยตรง ซึ่งเทียบเท่ากับการสร้างโทเค็นบนมาตรฐาน BRC-20

เช่นเดียวกับ BRC-20s Runes ใช้ประโยชน์จากเครือข่าย Bitcoin และจ่ายค่าธรรมเนียมเป็น Bitcoin เพื่อสร้างโทเค็นใหม่ อย่างไรก็ตามความคล้ายคลึงกันก็สิ้นสุดเพียงแค่นั้น ความแตกต่างที่สำคัญระหว่าง Runes และ BRC-20s คือ Runes ใช้โมเดล Unspent Transaction Output (UTXO) เพื่อ “etch” โทเค็นใหม่บน Bitcoin 

เมื่อวันที่ 20 เมษายน ผู้พัฒนา Ordinals ที่ชื่อว่า Leonidas ได้ออกมาทวีตว่า ค่าธรรมเนียมของบล็อก Bitcoin 5 บล็อกล่าสุดต่อจากบล็อก 840,000 นั้นสูงกว่ารางวัลของ Coinbase

ข้อมูลจาก Mempool.space ระบุว่า ค่าธรรมเนียมทั้งหมด 3.82 ล้านดอลลาร์ ไม่รวมเงินรางวัลที่ได้จากการขุดของนักขุด ถูกใช้ไปใน 5 บล็อกหลังการ
Source: Cointelegraph