<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คำค้นหา “Bitcoin halving” บน Google พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แซงหน้าวันกัญชา 420

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การค้นหาคำว่า “ Bitcoin halving” บน Google พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แซงสถิติเดิมที่ทำไว้ตอนการ halving ครั้งก่อนเมื่อพฤษภาคม 2020 ตามข้อมูลจาก Google Trends ซึ่งใช้สเกล 100 คะแนนเพื่อวัดความนิยมสัมพันธ์ของคีย์เวิร์ด แสดงให้เห็นว่าตอนนี้มีคนสนใจเกี่ยวกับการ halving ของเครือข่าย Bitcoin มากกว่าที่เคยมีมา

ความสนใจในคำนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี 2024 ควบคู่ไปกับการค้นหาคำว่า “Bitcoin” ซึ่งแม้จะยังไม่ถึงจุดสูงสุดในปี 2017 แต่ก็ถือว่าความสนใจกลับมาคึกคักอีกครั้ง การพุ่งขึ้นของการค้นหาในเดือนนี้ค่อนข้างน่าสนใจ เพราะราคา BTC เพิ่งจะชะลอลงหลังจากมีความผันผวนในสัปดาห์นี้ โดยราคาลดลงมาจากจุดสูงสุดประมาณ 70,000 ดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว เหลือ 63,000 ดอลลาร์ในวันนี้

อย่างไรก็ตามอีกไม่ถึง 60 บล็อก การ halving ครั้งที่สี่ของ Bitcoin กำลังจะมาถึง ซึ่งจะทำให้จำนวน BTC เป็นรางวัลให้กับผู้ขุดลดลงครึ่งหนึ่ง จาก 6.25 BTC เหลือ 3.125 BTC โดยการ halving ครั้งนี้มีความสำคัญด้วยหลายปัจจัย รวมถึงความสนใจที่กลับมามีต่อ Bitcoin ในฐานะระบบนิเวศของนักพัฒนา การย้ายฐานการขุดของสหรัฐฯ หลังจากจีนแบน และการเปิดตัวกองทุน Bitcoin ETF (ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นาน) ซึ่งช่วยจุดประกายให้ตลาดคึกคัก (แต่ตอนนี้ซาลงไปแล้ว)

“นี่เป็นการ halving ครั้งแรกที่บริษัทจัดการสินทรัพย์รายใหญ่ของสหรัฐฯ ให้ความรู้เกี่ยวกับ Bitcoin และไม่มีการศึกษาเกี่ยวกับ Bitcoin อะไรจะดีไปกว่าการเรียนรู้เกี่ยวกับการ halving อีกแล้ว มันเป็นเหมือนงานเล่าเรื่องประจำปีมากกว่า …” Alex Thorn หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Galaxy Digital กล่าวกับ CoinDesk ทางอีเมล

ไม่ใช่แค่ผู้จัดการกองทุนที่ตื่นเต้นเท่านั้น ตามที่ Decrypt รายงานไว้เบื้องต้น การค้นหาคำว่า “Bitcoin halving” แซงหน้าตัวเลขของวัฒนธรรมกัญชา “420” เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งนับว่าน่าสนใจเป็นพิเศษ เพราะตอนแรกกำหนดการ halving ตรงกับวันหยุด 4/20 (20 เมษายน) ที่ขึ้นชื่อเรื่องการเฉลิมฉลองเกี่ยวกับกัญชา

ที่มา: coindesk