<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ครบรอบ 13 ปี อีเมลฉบับสุดท้ายของ “Satoshi Nakamoto” ตำนานผู้สร้าง Bitcoin เขาฝากอะไรไว้ให้กับเรา ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันนับเป็นเวลากว่า 13 ปีแล้วที่ Satoshi Nakamoto บุคคลปริศนาซึ่งเป็นผู้สร้าง Bitcoin ได้ละทิ้งชื่อดังกล่าวและหายตัวไปจากโลกออนไลน์ โดยเมื่อวานนี้ 23 เมษายน ก็เป็นวันครบรอบ 13 ปีที่ตัวของ Satoshi ได้ส่งอีเมลฉบับสุดท้ายก่อนส่งมอบผลงานชิ้นเอกของเขาฝากเอาไว้ให้กับคอมมูนิตี้

Mike Hearn หนึ่งในทีมนักพัฒนาหลักของ Bitcoin ได้ออกมาเปิดเผยถึงคำแนะนำสุดท้ายของ Satoshi ซึ่งเขาส่งไปถามถึงเรื่องการใช้ฟังก์ชันการทำงานของ Bitcoin เพื่อควบคุมสแปมโดยใช้ BTC เป็นหลักประกัน โดยทาง Satoshi ได้ตอบกลับมาว่า

“ตัวของเขาหวังว่า BitcoinJ จะยังคงถูกพัฒนาต่อไปเพื่อเป็นทางเลือกให้เหล่านักพัฒนา Java ได้ใช้งาน และมันจะสะดวกกว่ามากหากมีพื้นฐานของระบบที่เรียบง่ายและไม่จำเป็นต้องสามารถทำได้ทุกอย่าง”

โดยประโยคอำลาปิดท้ายของ Satoshi ตัวของเขาได้ทิ้งท้ายว่า

“อย่างที่รู้ ๆ กันตอนนี้ผมมีไอเดียอยู่มากมายเต็มหัวไปหมด และตอนนี้ผมก็ได้ย้ายความสนใจไปทำอย่างอื่นแล้ว เพราะ Bitcoin อยู่ในการดูแลที่ดีของ Gavin และทุก ๆ คนแล้ว”

ภาพ : อีเมลฉบับสุดท้ายของ Satoshi

ปัจจุบันตัวตนที่แท้จริงของ Satoshi Nakamoto ก็ยังคงเป็นปริศนา ถึงแม้ว่าจะมีคนพยายามกล่าวอ้างเป็นตัวเขา เช่น Craig Wright แต่ก็ได้รับการยืนยันแล้วว่าบุคคลเหล่านั้นไม่ใช่ Satoshi ซึ่งเราไม่อาจทราบได้เลยว่าตอนนี้ Satoshi ยังมีชีวิตอยู่ หรือไม่ เป็นบุคคลคนเดียวหรือเปล่า หรือเป็นกลุ่มของบุคคลตามที่เคยได้มีการคาดการณ์ก็มิอาจทราบได้

แต่ความเป็นจริงก็แสดงให้เห็นแล้วว่าตัวของ Satoshi นั้นมาก่อนกาล เขามองเห็นถึงปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไข และโลกก็พร้อมแล้วที่จะยอมรับมัน โดยปัจจุบัน Bitcoin นั้นมีมูลค่ามากถึง $67,000 ขณะที่รายงาน และปัจจุบันก็มีมูลค่าตลาดมากถึง 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ เรียกได้ว่าความพยายามของ Satoshi นั้นเป็นผลสำเร็จแล้ว

ที่มา : Cointelegraph