<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตผู้บริหาร Facebook เชื่อว่า “Bitcoin แก้ปัญหาการชำระเงินในปัจจุบันได้”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

David Marcus อดีตหัวหน้าฝ่ายการชำระเงิน กล่าวว่า Bitcoin ถูกกำหนดให้กลายเป็นเครือข่ายที่สำคัญที่สุดในการชำระเงินในยุคใหม่ Marcus เชื่อว่าโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินทั่วโลกมีความสมบูรณ์ และจะได้รับประโยชน์จากการรวมเข้ากับสกุลเงินดิจิทัล

Bitcoin Lightning ทางออกสำหรับปัญหาการชำระเงินในปัจจุบัน ?

อดีตผู้บริหาร Facebook และ PayPal กล่าวให้สัมภาษณ์กับ Squawk Box ของ CNBC โดยกล่าวถึงโปรเจกต์ใหม่ของเขาที่มีชื่อว่า Lightspak ซึ่งเป็นบริษัทที่สร้างขึ้นเพื่อให้การชำระเงินบนโซลูชันเลเยอร์ 2  ของ Bitcoin หรือก็คือ Lightning Network

โซลูชันการชำระเงินนี้ช่วยขยายเครือข่าย Bitcoin ทำให้ผู้ใช้สามารถโอนเงินออกนอกเครือข่ายได้ ตามเป้าหมายของ Marcus และบริษัทที่จะเปลี่ยนคริปโตให้เป็น “เครือข่ายการชำระเงินระดับโลกได้อย่างแท้จริง”

บริษัทมีวัตถุประสงค์ที่จะเชื่อมโยงทางการเงินแก่บุคคลทุกคนโดยไม่คำนึงถึงสัญชาติ ช่องทางการชำระเงินแบบเดิม และปัจจัยอื่น ๆ อดีตผู้บริหาร Facebook อ้างว่านี่คือโอกาสที่จะให้ผู้คนสามารถเชื่อมต่อกันทางการเงินได้เช่นเดียวกับการใช้กับอีเมล ข้อความ และการสื่อสารรูปแบบอื่น ๆ ที่ใช้อินเทอร์เน็ต

Marcus เชื่อว่า โลกยังขาดโปรโตคอลสากลสำหรับเงิน และ Bitcoin ไป และจุดนี้เอง Lightning Network คือคำตอบ ช่องทางการชำระเงินในปัจจุบันมีความซับซ้อน และผู้คนต้องเอาชนะอุปสรรคหลายประการในการโอนเงินทั้งในประเทศและต่างประเทศ

หาก Lightspark และบริษัทอื่น ๆ ที่สร้างบน Lightning Network สามารถมอบโซลูชันง่าย ๆ ให้กับการโอนเงินได้ ในกรณีดังกล่าว Marcus เชื่อว่าพวกเขาสามารถเข้าสู่ภาคส่วนที่มีมูลค่านับล้านล้านดอลลาร์ และรับส่วนแบ่งตลาดจาก SWIFT และเครือข่ายการชำระเงินระหว่างประเทศอื่นๆ

เครือข่าย Lightning ของ Bitcoin กำลังเพิ่มขึ้น

ในขณะที่มูลค่าของ Bitcoin เริ่มเข้าสู่ช่วงขาลงนับตั้งแต่แตะระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 69,000 ดอลลาร์ในปี 2021 แต่ Lightning Network กำลังเติบโตขึ้น ข้อมูลจาก crypto mempool.space แพลตฟอร์มการวิเคราะห์ ระบุว่าโซลูชันเลเยอร์ 2 ได้เพิ่มความสามารถในการชำระเงินเป็นมากกว่า 4,700 BTC

กราฟด้านล่างแสดงให้เห็นว่า ตัวชี้วัดนี้เพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนตุลาคม 2020 เมื่อความสามารถในการชำระเงินต่ำกว่า 1,000 BTC มาก หากแนวโน้มยังคงดำเนินต่อไป Lightning Network สามารถเพิ่มความสามารถในการชำระเงินเป็นสองเท่าในอีกสองปีข้างหน้า

ที่มา: Bitconist