<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Immunefi รายงานว่าไตรมาสที่ผ่านมาอุตสาหกรรมคริปโตได้สูญเสียเงินไปกว่า 1.4 พันล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Immunefi ได้รายงานการสูญเสียมในอุตสาหกรรมคริปโตในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมาว่า ได้มีการสูญเสียในอุตสาหกรรมไปกว่า 1.4 พันล้านดอลลาร์ โดยการสูญเสียในไตรมาสนี้ได้เพิ่มขึ้นมากกว่า59.9% จาก 428.7 ล้านดอลลาร์ ในไตรมาสที่ผ่านมา

ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการสูญเสียมากขนาดนี้มาจากโปรเจ็กต์ Web3 ได้สูญเสียไปกว่า 685.5 ล้านดอลลาร์ จากช่องโหว่บนโปรโตคอล Cross-chain อย่าง Mixin Network และ Multichain ซึ่งคิดเป็น 47.5 % ของการสูญเสียทั้งหมด

และยังมีความสูญเสียอื่นๆ อีกอย่างเช่นการโจมตีจากกลุ่ม Lazarus ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเกาหลีเหนือ ที่ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง CoinEx, Alphapo, Stake และ CoinsPaid ซึ่งมีค่าเสียหายกว่า 208.6 ล้านดอลลาร์ คิดเป็น 30 % ของการขาดทุนในไตรมาส

โดยจากการสูญเสียทั้งหมดนี้เกิดขึ้นบนเครือข่าย Ethereum ที่ถูกโจมตีไป 35 ครั้งจากทั้งหมด 76 เหตุการณ์ ในขณะที่ BNB Chain มีบันทึกเพียงแค่ 25 ครั้งเท่านั้น

อีกหนึ่งข้อมูลที่น่าสนใจคือการที่ แพลตฟอร์ม DeFi เป็นเป้าหมายที่แฮกเกอร์สนใจมากที่สุด เพราะได้สูญเสียเงินไปกว่า 499.8 ล้านดอลลาร์ ซึ่งได้เพิ่มมา 18.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำให้กองทุนที่ถูกขโมยเงินไปเพิ่มขึ้นมาเป็น 3 พันล้านดอลลาร์แล้วในตอนนี้

อย่างไรก็ตามในตอนนี้สามารถกู้เงินที่ถูกขโมยไปได้แล้วกว่า 61.2 ล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็น 8.9% ของความสูญเสียทั้งหมดในไตรมาสที่ผ่านมา และยังได้มีการตั้งค่าหัวกับผู้โจมตี อย่างเช่น Mixin Network ที่ได้ตั้งค่าหัวแฮกเกอร์เป็นจำนวน 20 ล้านดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงในอุตสาหกรรมคริปโตที่มีการโจมตีอยู่บ่อยครั้งและจำเป็นที่จะต้องป้องกันอยู่ตลอดเวลา เพราะไม่แน่ว่าคนที่จะถูกขโมยเงินคนถัดไป อาจจะเป็นคุณ

ที่มา: The Block