<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฟอรัม BitcoinTalk ในตำนาน แบนการสนทนาที่เกี่ยวกับ Mixer

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

BitcoinTalk ถือเป็นฟอรัมในตำนานเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับ Bitcoin และเป็นที่เคลื่อนไหวของกลุ่ม Cypherpunk

สิ่งที่น่าสนใจ คือ Satoshi Nakamoto ได้สร้าง Bitcoin Forum ขึ้นมาในปี 2009 และได้ย้ายโดเมนไปยัง bitcointalk.org ที่จดทะเบียนโดยนาย Jeff Garzik ในปี 2011 และปัจจุบันดูแลโดยใช้นามแฝงว่า “Theymos” และคนในทีมอีกไม่กี่คน

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2023 Theymos ได้ออกมาประกาศว่า Topic “Mixers” จะถูกแบนในฟอรัม BitcoinTalk

“Bitcointalk.org มีเป้าหมายที่จะให้เสรีภาพมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่นี่ไม่ใช่ฟอรัมสำหรับ Darknet และการใช้ Mixerห ดูเหมือน “เทาขึ้นเรื่อย ๆ” มันจึงไม่สมเหตุสมผลที่จะอนุญาตให้พูดถึงมันอีกต่อไป”

Theymos ระบุว่าการแบนจะเริ่มในวันที่ 1 มกราคม 2021

คำจำกัดความของ Mixer และมาตรการของ BitcoinTalk

ในคำพูดของเขา บางสิ่งอาจถือว่าเป็น Mixer หากเป็นไปตามข้อกำหนดเหล่านี้

“1. มีฟีเจอร์ที่โฆษณาว่าจะช่วยให้เพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับสินทรัพย์

2. ช่วยทำให้สินทรัพย์ที่ขโมยมาถูกกฎหมาย

3. เป็นบริการที่ไม่ได้มีการทำ KYC จากผู้ใช้ทั้งหมด”

ดังนั้น Topic เกี่ยวกับ Mixer ทั้งหมดจะถูกล็อกและเก็บถาวรตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2024 ผู้ใช้งานใด ๆ ที่แนะนำ Mixer ให้กับผู้ใช้รายอื่นจะถูกแบน และ Signature ที่เกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้จะถูกลบ

ความเป็นส่วนตัวถือเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน

แม้ว่าจะเป็น Topic ที่ถูกแบน และมีการถกเถียงกันในวงการการเงิน แต่ความเป็นส่วนตัวก็ถือเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานที่หลายคนรู้จักกันดี โดยทั้งทาง ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน UN และ IICCPR หรือกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองต่างก็ยอมรับว่า ‘ความเป็นส่วนตัว’ ถือเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน

โดยทาง OHCHR ของสหประชาชาติหรือ UN ได้ระบุไว้ว่า

“ความเป็นส่วนตัวถือเป็นสิ่งที่ทำให้มนุษย์สามารถเพลิดเพลินไปกับการใช้ชีวิตทั้งในโลก Online และ Offline เป็นหนึ่งในรากฐานของสังคมประชาธิปไตยและมีบทบาทสำคัญในการบรรลุถึงสิทธิมนุษยชนในวงกว้าง รวมถึงในโลกดิจิทัล ตั้งแต่เสรีภาพในการแสดงออก เสรีภาพในการสมาคมและการชุมนุม การเข้าถึงและความเพลิดเพลินทางเศรษฐกิจ และสิทธิทางสังคม โดยการแทรกแซงสิทธิความเป็นส่วนตัวอาจส่งผลกระทบในแง่ลบต่อบุคลและ/หรือกลุ่มคนบางกลุ่ม ส่งผลให้เกิดความไม่เท่าเทียมและการเลือกปฏิบัติ”

การใช้เครื่องมือเพื่อส่งเสริมความเป็นส่วนตัวทางด้านการเงิน เช่น การใช้ Mixer ยังคงเป็นหัวข้อที่กำลังร้อนแรงในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม Topic นี้ถูกแบนในฟอรัมที่เคยเป็นที่นิยมในการพูดคุยเกี่ยวกับ Topic นี้
Source: Finbold