<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนทุ่มสุดตัวกับ Web3 และ Blockchain เตรียมนำนักพัฒนา 50,000 รายมาสู่บล็อกเชนของรัฐ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทางการจีนกำลังเป็นผู้นำในการริเริ่มครั้งใหญ่ในเทคโนโลยี Web3 โดยจีนได้ส่งเสริม blockchain, NFTs, dApps และอื่น ๆ

แนวทางของรัฐบาลจีนในด้าน crypto และ blockchain ค่อนข้างขัดแย้งกัน ในขณะที่จีนออกคำสั่งห้ามขุดและซื้อขาย crypto โดยสิ้นเชิง แต่จีนมีแนวคิดเสรีนิยมกับเทคโนโลยีอื่น ๆ มากขึ้น เช่น NFT  ขณะนี้จีนกำลังมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญใน Web3 

ล่าสุด กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนได้ดำเนินการพัฒนาเทคโนโลยี Web3 และบล็อกเชนอย่างจริงจัง ความคิดริเริ่มในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้ประเทศจีนเป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยีแบบ decentralized

ทางการจีนยอมรับ Blockchain และ Web3

เมื่อวันอังคารที่ 19 ธันวาคม 2023 กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนได้ตีพิมพ์เอกสารที่แสดงรายการโปรเจกต์ริเริ่ม โดยแนะนำประเทศในพื้นที่ Web3 เอกสารดังกล่าวเสนอแนวคิดริเริ่มที่สำคัญหลายประการ ในการทำให้จีนกลายเป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยีเกิดใหม่ (Emerging Technology)

จีนกำลังให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีบล็อกเชนเป็นอย่างมาก โดยภาคเอกชนและภาครัฐต่างก็มีส่วนร่วมในการพัฒนาเทคโนโลยีนี้

ภาคเอกชน ของจีนมีบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำหลายแห่งที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาบล็อกเชน เช่น Ant Group, Baidu, และ Huawei บริษัทเหล่านี้มีทรัพยากรและความสามารถที่จะช่วยผลักดันการพัฒนาบล็อกเชนในประเทศจีน

ภาครัฐ ของจีนก็สนับสนุนการพัฒนาบล็อกเชนเช่นกัน โดยได้เปิดตัวโครงการ Chang’an Chain ซึ่งเป็นเครือข่ายบล็อกเชนระดับชาติที่มีนักพัฒนาเข้าร่วมกว่า 50,000 คน โครงการนี้แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลจีนมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการใช้งานบล็อกเชนในทุกภาคส่วนของประเทศ

นอกจากนี้กระทรวงของจีนยังมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนกรอบนโยบายที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี Web3 โดยมีเป้าหมายว่าอุตสาหกรรม Web3 จะเติบโตได้อย่างสมดุล ในขณะเดียวกันก็รับประกันในการกำกับดูแลด้านกฎระเบียบที่จำเป็น

จากการตระหนักถึงลักษณะของ Web3 แผนการดังกล่าวจึงมุ่งเน้นไปที่การมีส่วนร่วมอย่างจริงจังในการสร้างมาตรฐานระดับโลกสำหรับอุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึงการมีอิทธิพลและการปรับตัวให้เข้ากับบรรทัดฐานสากลในเทคโนโลยี Web3 โดยมีเป้าหมายเพื่อยืนยันบทบาทของจีนในวาทกรรมระดับโลก

โปรเจกต์ริเริ่มนี้มีเป้าหมายไปที่การบูรณาการเทคโนโลยี Web3 ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ รวมถึงการดูแลสุขภาพ, การศึกษา และการท่องเที่ยว ซึ่งบ่งบอกถึงการใช้งานเทคโนโลยีเหล่านี้ในโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของจีน 

จีนแบน Crypto แต่อ้าแขนรับ Web3 และ Metaverse

เอกสารล่าสุดนั้นเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ริเริ่มที่มีขนาดใหญ่กว่า โดยกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อยอมรับเทคโนโลยีแบบ decentralized

ตัวอย่างเช่น ในเดือนกันยายน กระทรวงได้เผยแพร่แผนปฏิบัติการเป็นระยะเวลา 3 ปีกับ Metaverse ซึ่งแผนงานนี้มีเป้าหมายที่จะสนับสนุนและส่งเสริมสตาร์ทอัพ metaverse จำนวน 3 ถึง 5 แห่งให้เติบโตและประสบความสำเร็จในระดับสากลภายในปี 2568

การที่จีนรุกเข้าสู่เทคโนโลยี Web3 และเทคโนโลยีบล็อคเชนอย่างจริงจัง ซึ่งขัดแย้งกับจุดยืนที่เข้มงวดในเรื่องคริปโต โดยประเทศจีนกำหนดห้ามทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตอย่างกว้างขวาง รวมถึงการซื้อขายคริปโต การเคลื่อนไหวนี้จำกัดการดำเนินการเทรด crypto ภายในประเทศจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มา : Dailycoin