<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

10 เหตุผลที่บ่งชี้ว่า “Altcoins season” กำลังใกล้เข้ามาแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้มีข่าวลือกันมาหนาหูว่าปี 2024 นี้จะเป็นปีที่คริปโตกลับมา “รุ่งโรจน์” อีกครั้ง ซึ่งเหล่านักวิเคราะห์ต่างออกมาคาดการณ์ว่าไม่ใช่แค่ Bitcoin เท่านั้นที่จะทำราคาพุ่งขึ้นสูง แต่ Altcoin ก็มีโอกาสเติบโตด้วยเช่นกัน ถึงขนาดที่บางคนมองว่า Altcoin บางตัวจะให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า Bitcoin อีกด้วย

แต่คำถามก็คือ ใกล้แล้วหรือยังที่เราจะได้เห็น Altcoin season โดยในบทความนี้ทางสยามบล็อกเชนจะพาเพื่อน ๆ ทุกคนมาดูเหตุผลไปพร้อมกันว่าทำไม “Altcoin season” ถึงใกล้จะมาถึงแล้ว

1. Stablecoin มีจำนวนเยอะขึ้น

เหตุผลแรกเลยคือ การที่ปริมาณเหรียญ Stablecoin เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ USDT ซึ่งล่าสุดเพิ่งทำสถิติสูงสุดใหม่  

และเมื่อมีการออกเหรียญ Stablecoin เพิ่มมากขึ้น สิ่งนี้มักจะนำไปสู่การซื้อ Bitcoin และ Altcoins ซึ่งบ่งชี้ถึงความต้องการสินทรัพย์ดิจิทัล

ภาพ : จำนวนของ Stablecoins บนเว็บเทรดต่าง ๆ

2. Altcoin Cycles ที่วนซ้ำกลับมา

สำหรับใครที่คุ้นเคยกับวัฏจักรขาขึ้น Bitcoin คงจะทราบกันดีว่าในวัฏจักรขาขึ้นทุก ๆ รอบจะมีช่วงที่ราคาของสินทรัพย์พุ่งขึ้นสูงอย่างไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งวัฏจักรนี้ก็สามารถใช้งานได้กับ Altcoins เช่นกันโดยมีการคาดการณ์ว่าวัฏจักรใหม่นี้จะเริ่มต้นขึ้นหลังจากเหตุการณ์ Bitcoin Halving ในเดือนเมษายนที่จะมาถึง

ภาพ : วัฏจักรของเหรียญ Altcoins

3. วัฏจักรของ Altcoin

นอกเหนือจากวัฏจักรขาขึ้นของเหรียญแล้ว วัฏจักรของ Altcoin ก็ยังมีส่วนสำคัญด้วยเช่นกัน ในการบ่งชี้ถึง Altcoin Season ที่กำลังจะมาถึง โดยสืบเนื่องมาจากหัวข้อที่แล้วที่ว่าจะมีช่วงที่ราคาสูงสุดย่อมจะต้องมีช่วงที่ราคาทำการดร็อปลงถึงขีดสุด ซึ่งจะเรียกว่าตลาดหมี โดยตลาดหมีนั้นเกิดขึ้นครั้งล่าสุดเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้วยาวมาจนถึงปี 2023 ซึ่งในช่วงกลางปีเป็นต้นมาตลาดก็ได้เริ่มเห็นแนวโน้มที่กำลังจะเปลี่ยนเป็นตลาดกระทิงในปี 2024 

ภาพ : วัฏจักรของตลาดคริปโต

4. เงินกำลังจะหมุนไป

เราจะเห็นได้ว่าตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมานั้นมีการปั๊มราคาเหรียญ Altcoins กันอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มจากเหรียญโปรเจกต์ชั้นนำ ตามมาด้วยเหรียญเล็ก ๆ รองลงมา แสดงให้เห็นถึงการหมุนเวียนเปลี่ยนไปของกระแสเงิน

ภาพ : การไหลเวียนของกระแสเงินในเหรียญคริปโต

5. ความคล้ายคลึงกับปี 2020

MACD ในกราฟรายเดือนเพิ่งตัดกัน ซึ่งน่าจะเกิดจากการที่ราคาพุ่งขึ้นเร็วๆ นี้จากกระแสข่าวการอนุมัติกองทุน ETF ซึ่งรูปแบบกราฟในปัจจุบันดูคล้ายคลึงกับปี 2020 

ภาพ : การเปรียบเทียบกราฟ MACD

6. Indicator สีเขียว ส่งสัญญาณตลาดขาขึ้น

สำหรับปัจจัยถัดมาคือ กราฟมูลค่าตลาดรวมของเหรียญ Altcoins ที่เพิ่งทะลุกรอบบนของ Gaussian channel ซึ่งตอนนี้เปลี่ยนเป็นสีเขียว ส่งสัญญาณตลาดขาขึ้นชัดเจน

ภาพ : กราฟ Indicator

7. ยอด New High ที่กำลังจะสูงขึ้น

ในทุก ๆ ครั้งที่คริปโตเข้าสู่ช่วงตลาดขาขึ้นจะมีอยู่ช่วงหนึ่งที่มูลค่าตลาด Altcoin สามารถไต่ขึ้นสูงจนสามารถทำลายสถิติสูงสุดใหม่ได้ ซึ่งตลอด cycle ที่ผ่านมานั้นก็มักจะมีตัวเลขที่สูงขึ้นเช่นกัน โดยในครั้งนี้ก็ได้มีการณ์คาดการณ์ว่า ตัวเลข ATH จะสูงกว่าตลาดกระทิงรอบที่แล้วด้วย

ภาพ : กราฟแสดงราคาสูงสุดของ Altcoins ในแต่ละ cycle

8. BTC Dominance

Bitcoin Dominance คืออัตราส่วนมูลค่าตลาดของ Bitcoin เทียบกับมูลค่าตลาดรวมของคริปโต) ซึ่งปัจจุบันติดอยู่ที่ระดับแนวต้าน แสดงให้เห็นว่านักลงทุนเริ่มที่จะไม่นำเงินลงทุนเข้าไปยัง Bitcoin และให้ความสนใจในตลาด Altcoin มากกว่า 

ภาพ: กราฟ Bitcoin Dominance

9. เทคโนโลยีฝั่ง Altcoin มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด

จะเห็นได้ว่าในพักหลัง ๆ มานี้ Altcoin นำเสนอเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมามากมายเพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการปรับขนาด หรือค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมที่ลดลง ทำให้เหล่านักลงทุนให้ความสนใจที่จะใช้งานเครือข่ายเหล่านี้มากขึ้น

ภาพ : Altcoin Season Index

10. ขาใหญ่ร่วมลงทุน

การที่สถาบันการเงินเข้ามาร่วมลงทุนในสินทรัพย์คริปโตนั้นเรียกได้ว่าเป็นสัญญาณเชิงบวกที่ดี เนื่องจากความน่าเชื่อถือของสถาบันจะช่วยเพิ่มโอกาสให้คนเข้ามาทำความรู้จักกับคริปโตมากขึ้น อีกทั้งจำนวนการซื้อคริปโตในแต่ละครั้งของบริษัทเหล่านี้เรียกได้ว่า เป็นมูลค่าที่มากมายมหาศาล โดยส่วนใหญ่แล้วคริปโตตัวที่สถาบันเหล่านี้เลือกลงทุนจะเป็น Bitcoin ที่มีเสถียรภาพที่สูง ซึ่งหากราคาของ Bitcoin นั้นพุ่งทะยานย่อมส่งผลให้ราคาของ Altcoin พุ่งขึ้นตามมาด้วยเช่นกัน

สุดท้ายนี้ถึงแม้ว่าจะมีสัญญาณบ่งชี้ถึงตลาดขาขึ้นของ Altcoin ถึง 10 ประการแต่นักลงทุนไม่ควรที่จะลืมว่าตลาดคริปโตเคอร์เรนซีนั้นมีความผันผวนสูง การคาดการณ์ต่าง ๆ อาจเป็นจริงหรือไม่เป็นจริงก็ได้ ควรใช้ความระมัดระวัง ศึกษาข้อมูลให้รอบคอบก่อนเริ่มการลงทุน

ที่มา : Binance