<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

TVL ของอุตสาหกรรม DeFi พุ่งทะลุ 8 หมื่นล้านดอลลาร์อีกครั้งนับตั้งแต่ Terra ล่มสลาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อุตสาหกรรม DeFi กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งหลังจาก Total Value Locked หรือ TVL พุ่งขึ้นทะลุ 8 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เครือข่าย Terra ล่มสลายในช่วงเดือนพฤษภาคม 2022

การเพิ่มขึ้นของ TVL ตอกย้ำถึงความแข็งแกร่งของอุตสาหกรรม DeFi และความสนใจอย่างต่อเนื่องของนักลงทุนแม้ว่าจะมีความท้าทายและความไม่แน่นอนในอดีต

แพลตฟอร์ม Lido ถือเป็นแพลตฟอร์ม DeFi ที่มีสภาพคล่องมากที่สุด โดยมี TVL อยุ่ที่ 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์ซึ่งสูงที่สุดในอุตสาหกรรม DeFi

การฟื้นตัวหลังจากเครือข่าย Terra ล่มสลาย

เป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้วที่เหรียญ UST ซึ่งเป็นเหรียญ Stablecoin ของเครือข่าย Terra ล่มสลาย โดยมูลค่าของเหรียญดังกล่าวได้ร่วงลงว่าต่ำกว่า 1 เซ็นต์ โดยก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์นั้น Total Value Lock หรือ TVL ของอุตสาหกรรม DeFi ได้อยู่ที่ประมาณ 1.97 แสนล้านดอลลาร์

ในช่วงนั้น เครือข่าย Terra สร้างรายได้ประมาณ 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 14.36% ของ TVL โดยรวม โดยที่ 1.65 หมื่นล้านดอลลาร์อยู่ใน Anchor แต่น่าเสียดายที่มีปัญหาเกิดขึ้นทำให้ Anchor สูญเสียเงินของลูกค้าทั้งหมดไป

TVL ในตอนนี้ที่มีมูลค่ากลับขึ้นมาเกิน 8 หมื่นล้านดอลลาร์ถือเป็นการฟื้นตัวครั้งสำคัญของอุตสาหกรรม DeFi

การเติบโตของวงการ DeFi

เครือข่าย Ethereum เป็นเครือข่ายที่ครองส่วนแบ่งตลาดไปมากที่สุด โดยกินส่วนแบ่งใน Total Value Locked ไปถึง 60% โดยมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 4.7 หมื่นล้านดอลลาร์กระจายอยู่บนโปรโตคอล 979 โปรโตคอลที่ทำงานอยู่บนเครือข่าย

เครือข่าย Tron ถือเป็นอีกหนึ่งเครือข่ายที่กินส่วนแบ่งมหาศาลจากอุตสาหกรรม DeFi โดยมี Totbal Value Lock อยู่ที่ 8.5 พันล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 11% ของ TVL ทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีเครือข่ายอื่น ๆ ที่มากมายที่อยู่ในอุตสาหกรรม DeFi ไม่ว่าจะเป็น BNB, Arbitrum, Solana และ Bitcoin

ในเวลาเพียง 130 วัน อุตสาหกรรม DeFi ได้มี Total Value Locked เพิ่มขึ้นกว่า 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม  แม้ว่าอุตสาหกรรมนี้จะกลับมาจากภาวะซบเซาแล้ว แต่ก็ยังต้องเผชิญกับความท้าทายและความเสี่ยงต่าง ๆ ดังนั้นนักลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้ละเอียดและใช้ความระมัดระวังในการลงทุน
Source: Cryptopolitain