<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หุ้นบริษัทขุด Bitcoin ทรุดหนัก ท่ามกลางความกังวลเรื่องรายได้หลังจากเหตุการณ์ Halving

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่เหตุการณ์ Bitcoin Halving กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันต่อจากนี้ และเหลือ Bitcoin อีกแค่กว่า 2,000 BTC เท่านั้นที่จะถูกขุดก่อนที่การลดผลตอบแทนครึ่งหนึ่งจะมาถึง กลับทำให้ราคาเหรียญร่วงลงมาอยู่ช่วง 63,000 ดอลลาร์อีกครั้ง

ซึ่งนอกจากที่ราคา Bitcoin จะร่วงลงเพื่อเตรียมตัวกับเหตุการณ์ Halving แล้ว ดูเหมือนว่าหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการขุดคริปโตเองก็มีแนวโน้มลดลงเช่นเดียวกัน ท่ามกลางความกังวลเรื่องการทำกำไรหลังจาก Halving

โดยในช่วงไตรมาสแรกของปี 2024 ที่ผ่านมา หุ้น Marathon Digital Holdings Inc (NASDAQ: MARA) ซึ่งเป็นบริษัทคริปโตในสหรัฐฯ ก็ได้ร่วงลงมากกว่า 34% และหุ้นของ Riot Platforms Inc (NASDAQ: RIOT) ลดลงมากกว่า 47%

ในขณะเดียวกันบริษัทขุด Bitcoin ในออสเตรเลียอย่าง Iris Energy Ltd (NASDAQ: IREN) ก็ได้ร่วงลงมามากถึง26% ในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา และหุ้น Bit Digital Inc (NASDAQ: BTBT) ในรายปีร่วงลงมามากถึง 56%

ซึ่ง Mitchell Askew นักวิเคราะห์ชั้นนำจาก Blockware Solutions ได้ออกมาคาดการณ์กระแสการร่วงลงในครั้งนี้ว่า อาจเกิดมาจากการที่นักลงทุนกังวลว่า Bitcoin halving จะเกิดเหตุการณ์ขายตามข่าวขึ้น และรวมถึงกระแสการโจมตีที่ตะวันออกกลาง และความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนเอง ก็ทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่หันกลับไปตั้งหลักอีกครั้ง เพื่อความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม Askew คาดว่าหุ้นที่เกี่ยวกับการขุดคริปโตโดยทั่วไปจะดีดตัวขึ้นควบคู่ไปกับราคา Bitcoin ในขณะเดียวกัน Jaran Mellerud ผู้ก่อตั้งและหัวหน้านักยุทธศาสตร์การขุดของ Hashlabs Mining ได้ออกมาเปิดเผยว่า นักขุด Bitcoin ในสหรัฐฯ บางรายสามารถขยายธุรกิจในต่างประเทศเพื่อค้นหาค่าไฟฟ้าที่ถูกกว่าได้หลังจากเหตุการณ์ Halving

ที่มา: CoinSpeaker