<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศอันดอร์ราไฟเขียวร่าง Bitcoin ถูกกฎหมาย คาดบังคับใช้เร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แสงแห่งความก้าวหน้าเล็ก ๆ ส่องประกายจากอันดอร์รา ประเทศเล็ก ๆ ในยุโรปที่ตั้งอยู่ระหว่างฝรั่งเศสและสเปน ทางรัฐบาลของประเทศอันดอร์รา พึ่งอนุมัติพระราชบัญญัติสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งเป็นกรอบกำกับดูแลสกุลเงินดิจิทัลและเทคโนโลยี Blockchain

พระราชบัญญัติได้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือการสร้าง Digital money หรือ “เงินอธิปไตยดิจิทัลที่สามารถตั้งโปรแกรมได้” ซึ่งทำให้ประเทศนี้สามารถสร้างโทเค็นของตนเองได้

ส่วนที่สองคือการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลเป็นเครื่องมือทางการเงินและการสร้าง Environment ที่สามารถควบคุมเทคโนโลยีบล็อกเชนและบัญชีแยกประเภทได้

นาย Paul CEO ของบริษัท local Bitcoin business ได้บอกว่ากฏหมายฉบับใหม่นี้สามารถดึงดูดธุรกิจใหม่ ๆ ได้ โดยบอกกับสื่อ Cointelegraph ว่า

“ผลลัพธ์ที่พวกเขาต้องการ คือการดึดดูธุรกิจใหม่ ๆ ให้เข้ามาตั้งในประเทศ โดยเสนอกรอบกฏหมายที่เข้าใจง่ายและโปร่งใส โดยพวกเขามองว่านี่เป็นวิธีการดึงดูดผู้มีความสามารถและผู้ประกอบการเข้าสู่เศรษฐกิจใหม่”

แต่อย่าลืมว่า cryptocurrency และสกุลเงินดิจิทัลนั้นไม่ถูกกฎหมายในอันดอร์รา และพระราชบัญญัติสินทรัพย์ดิจิทัลไม่ได้เสนอข้อเสนอใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกระดานเทรด สิทธิพิเศษนั้นสงวนไว้แค่เฉพาะสกุลเงินที่ต้องการของธนาคารกลางยุโรป เช่น ยูโร และนาย Paul ซึ่งเป็น Bitcoiner ได้ออกมาทวีตข่าวนี้เช่นกัน

ในบล็อกโพสต์ Paul เน้นว่าประเทศอันดอร์ราสามารถขุด Bitcoin ได้ด้วยพลังงานสะอาด และใช้ Bitcoin เป็นสินทรัพย์สำรอง และยินดีต้อนรับบริษัทที่ทำเกี่ยวกับ Bitcoin จากทั่วทุกมุมโลก

สื่อของอันดอร์รา Diari d’Andorra รายงานว่าพระราชบัญญัติสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นขั้นตอนหนึ่งในการ “ทำให้ Cryptocurrency กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน” และนาย Paul ก็บอกว่าเราจะเป็นมิตรกับคริปโตได้มั้ย มันขึ้นอยู่กับว่ามันทำอะไรได้

“ผมมีเพื่อนที่เปิดเครื่องขุดอยู่ที่นี่ และไม่เจอปัญหาอะไร ค่าไฟก็ถูก และหากคุณต้องการเปิดกระดานเทรด อาจเป็นเรื่องยากสักหน่อยที่จะหาธนาคารที่จะมาทำงานร่วมกับคุณ”

ในการสัมภาษณ์เมื่อเดินพฤษาคม นาย Jordi Gallardo รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและองค์กรของประเทศอันดอร์รากล่าวว่า Blockchain เป็นหนึงในธรุกิจชั้นนำของการลงทุนสำรหับประเทศเล็ก ๆ 

นาย Josselin Tonnellier ผู้ร่วมก่อตั้ง StackinSat บอกกับ Cointelegraph ว่ามีความสับสนเกี่ยวกับ crypto, blockchain, NFT และ Bitcoin StackinSat เป็นเจ้าภาพการประชุม Bitcoin ครั้งใหญ่ในยุโรป Surfin ‘Bitcoin ในเมือง Biarritz ประเทศฝรั่งเศส นอกประเทศอันดอร์ราซึ่งมีสำนักงานใหญ่ของบริษัทอยู่ที่นั่นด้วย

นาย Paul ยืนยันว่าในประเทศอันดอร์รา ยังคงรู็สึกสับสนไม่สามารถแยก Cryptocurrency กับ Bitcoin ได้ พวกเขายังไม่ได้รับ ‘orange-pilled’

ได้รับ ‘orange-pilled’ เป็นคำพูดที่หมายถึงการที่หมายถึงการที่เราเริ่มเข้าใจหลักการของ Cryptocurrency

Tonnellier เน้นย้ำว่าการรับรู้เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลและเทคโนโลยีกำลังเพิ่มขึ้น แต่มีความเสี่ยงที่จะเกิดการหลอกลวงและการสูญเสียหากไม่มีเครื่องมือหรือกรอบการศึกษาที่เหมาะสม

“ตามรายงานล่าสุดของ KPMG มีคนฝรั่งเศสจำนวนมากที่เข้ามาซื้อขาย ‘Crypto’ มากกว่าตลาดหุ้น และฝรั่งเศสเป็นที่รู้จักว่าเป็นแหล่งเพาะของ ‘Shitcoinery’” แม้จะไม่มีการแบ่งแยกหมวดหมู่ของ Shitcoin ชัดเจน แต่เราก็มีตัวอย่างเหรียญที่หลายคนอาจรู้จักเช่น Squid Game Token ซึ่งเป็นหนึ่งใน Shitcoin ที่โด่งดังที่สุดในปี 2021

ย้อนกลับไปที่ประเทศอันดอร์รา นาย Tonnellier อธิบายว่าประเทศนี้อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดที่จะใช้เทคโนโลยีของ Bitcoin โดยบอกว่า “อันดอร์ราเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในยุโรปที่อยู่นอกเขตอำนาจของรัฐสภายุโรป” แท้จริงแล้ว มันสามารถเทียบได้กับสวิตเซอร์แลนด์ในระดับที่เล็กกว่าในหลาย ๆ ด้าน

ด้วยพื้นที่ไม่ถึง 500 ตารางกิโลเมตร อันดอร์ราเป็นหนึ่งในประเทศที่เล็กที่สุดของยุโรป ตรงกันข้ามกับความเชื่อที่นิยม อันดอร์ราไม่ใช่สวรรค์แห่งภาษี แต่อย่างไรก็ตาม ภาษียังต่ำกว่าประเทศฝรั่งเศสและสเปนที่อยู่ใกล้กันอย่างมาก

แม้ว่าจะไม่ชัดเจนว่าสินทรัพย์ดิจิทัลใดที่รัฐบาลตั้งใจจะควบคุมด้วยกฎหมายว่าด้วยสินทรัพย์ดิจิทัล แต่การเคลื่อนไหวที่มีแรงจูงใจทางเศรษฐกิจที่อาจช่วยกระจายเศรษฐกิจของอันดอร์ราและยินดีต้อนรับบริษัทที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี Blockchain และ Cryptocurrency
Source : CoinTelegraph