<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. ฟิลิปปินส์สั่งแบน Binance หลังแพลตฟอร์มขาดใบอนุญาตสินทรัพย์ดิจิทัล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ไม่นานมานี้ ก.ล.ต. ของประเทศฟิลิปปินส์ ได้ออกมาประกาศห้ามไม่ให้นักลงทุนในประเทศเข้าถึงการซื้อขายผ่านกระดานเทรดที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Binance แล้ว หลังแพลตฟอร์มไม่มีใบอนุญาตตามกฎหมาย

เมื่อช่วงเดือน พฤศจิกายน 2023 ที่ผ่านมา ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของฟิลิปปินส์ ได้ออกมาเตือน Binance ให้ปฏิบัติตามกฎหมายในประเทศ หลังทางกระดานซื้อขายเปิดให้บริการโดยไม่มีใบอนุญาต

ทว่าหลังจากที่ไม่มีการตอบรับจากทาง Binance เป็นเวลาหลายเดือน ในตอนนี้ทางก.ล.ต. ของฟิลิปปินส์ได้อนุมัติให้คณะกรรมการโทรคมนาคมแห่งชาติ (NTC) สั่งห้ามการเข้าถึงแพลตฟอร์มเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตามรายงานจากสื่อท้องถิ่น

ซึ่ง Emilio Aquino ประธาน ก.ล.ต. ของฟิลิปปินส์คนปัจจุบันได้ออกมาเปิดเผยว่า ทางBinance เป็นภัยคุกคามหลักต่อความมั่นคงด้านการลงทุนของประเทศ นอกจากนี้ทางแพลตฟอร์มยังให้บริการธนาคารต่างๆ โดยไม่ได้จดทะเบียนอีกจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการเปิดบัญชีออมทรัพย์ คริปโต และอนุญาตให้ซื้อขายคริปโต ทั้งแบบ Spot และ Leveraged

ผลกระทบต่อตลาดคริปโต หลังการแบน Binance ในฟิลิปปินส์

หลังจากการแบนในครั้งนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าตลาดคริปโตและทาง Biananec ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวโดยตรง เพราะแม้ว่า Binance ในฟิลิปปินส์จะยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แต่ก็มีผู้ใช้งานในประเทศมากถึง 9.3 ล้านคน

ซึ่งแน่นอนว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Binance ได้รับผลกระทบในลักษณะดังกล่าว เพราะทางบริษัทเคยต้องต่อสู้กับรัฐบาลอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะประเทศในยุโรป และสหรัฐอเมริกาที่ทางบริษัทต้องทำข้อตกลงมูลค่า 4.3 พันล้านดอลลาร์กับกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม เหรียญ BNB ของ Binance ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องท่ามกลางขาขั้นของตลาดคริปโต หลังราคาเหรียญเพิ่งขึ้นกว่า 5.3% ในรายสัปดาห์ และ 9.5% ในรายเดือน ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap

ที่มา: Coinpedia